Marketplace là một cách để Facebook có thể giữ người dùng ở lại lâu hơn trên nền tảng của mình. Đây có thể coi như 1 chiến lược để cạnh tranh trực tiếp với Google Shopping và các sàn rao vặt địa phương. Tìm hiểu về Marketplace qua bài viết chi tiết này của Sơn nhé. Bên cạnh thông tin về Marketplace, Sơn cũng sẽ cung cấp nhìn nhận về kênh quảng cáo bài đăng trên Marketplace để mọi người tham khảo. Bắt đầu nào 😀
Mục lục bài viết
Facebook Marketplace là gì?
Marketplace là một nơi để các tài khoản cá nhân của Facebook có thể đăng tải sản phẩm / dịch vụ lên đó. Đây là một không gian mà Facebook xây dựng nhằm phục vụ những nhu cầu rao vặt của những người không chuyên. Hiện nay Marketplace đang dần phổ biến, đặc biệt là ở các nước Mỹ, Âu, Úc. Ở Việt Nam, Marketplace đang trên đà phổ biến dần.
Marketplace phục vụ nhu cầu mua bán của người không chuyên
Sơn Marketing blog
Điểm lợi của Marketplace cho người dùng là khả năng gợi ý chính xác nhu cầu theo sở thích, mối quan tâm hiện tại. Ví dụ như bạn đang quan tâm tìm mua 1 sản phẩm nội thất, cụ thể là bàn ăn thì khi vào Marketplace, Facebook sẽ ưu tiên hiển thị những bài đăng liên quan đến bàn ăn. Điều này dựa trên những dữ liệu Facebook thu nhập được từ hành vi của người dùng như nội dung trao đổi với bạn bè qua Messenger, comment, bài đăng hay các lượt like, xem, clicl, share, tìm kiếm mà người dùng thực hiện (vô cùng tinh vi).
Marketplace gợi ý sản phẩm theo hành vi, sở thích, mối quan tâm hiện tại
Sơn Marketing Blog
Thứ hai là Marketplace ưu tiên hiển thị theo vị trí. Tức là những bài đăng của những người dùng ở gần bạn sẽ hiển thị trước nhất. Điều này giúp bạn có thể tìm được những mặt hàng, dịch vụ lân cận kịp thời.
Marketplace ưu tiên hiển thị theo vị trí
Sơn Marketing Blog
So với các nền tảng rao vặt khác (đều hướng đến những nhu cầu mua bán không chuyên) như Chợ Tốt, Muaban.net thì Marketplace vượt trội hơn ở khả năng tương tác và theo dõi profile để xác nhận uy tín. Đây cũng là thế mạnh vốn có mà Facebook đã sử dụng để phát triển nên Marketplace.
Khả năng tương tác và profile là điểm mạnh của Marketplace
Sơn Marketing Blog
Đối với người kinh doanh, Marketplace mang đến lợi thế gì?
Cơ hội quảng bá mới cho 1 số nhóm ngành
Theo Sơn, Marketplace phù hợp với những nhóm ngành như sau:
- Đồ cũ, ví dụ bàn ghế, nội thất, điện thoại, máy tính, v.v.v…
- Bất động sản
- Cho thuê
- Dịch vụ sửa chữa, vệ sinh, v.v.v…
- Đồ ăn uống
Hạn chế của Marketplace là tương tác thông qua tài khoản cá nhân nên khó tự động hóa và cũng bị giới hạn nếu muốn gia tăng tiếp cận. Vì đây là mục đích chính của Facebook, ở mảng phục vụ kinh doanh chuyên nghiệp, Facebook có hệ thống fanpage và công cụ quảng cáo rồi. Marketplace họ xây nên hướng đến đối tượng không tiếp cận đến hệ thống đó.
Marketplace mang đến free traffic tốt
Free traffic là gì thì Sơn đã viết 1 bài chia sẻ rất cụ thể rồi, các bạn có thể tìm đọc lại tại đây. Hiện tại khi đăng sản phẩm lên Marketplace, bạn có thể đăng chéo lên các nhóm bán hàng khác. Bài đăng của bạn có thể hiển thị tự nhiên đối với người dùng khi họ vào mục Marketplace trên trang của mình. Do hiển thị theo địa lý nên cơ hội chia đồng đều hơn cho mọi người bán. Tức là bạn sẽ có 1 lượt tiếp cận tự nhiên nhất định. Đối với 1 số nhóm ngành như Sơn liệt kê, lượt tiếp cận tự nhiên này có thể mang đến doanh thu ổn định rồi.
Ví dụ cụ thể luôn: mặt hàng secondhand (Sơn cũng đang kinh doanh đồ gốm secondhand nè), một mẫu hàng không có số lượng nhiều (có 1, 2 cái là cùng) cho nên cũng không cần tiếp cận quá nhiều vì không có thêm để bán cho khách nếu có quá nhiều khách.
Tuy vậy, đã là bữa ăn miễn phí thì nhiều người vẫn tìm mọi cách để khai thác. Bằng cách tạo nhiều clone và đăng sản phẩm lên thì lượt tiếp cận cũng sẽ được nhân lên nhiều hơn. (Tuy nhiên không dễ lắm đâu nhé, vì Facebook rất chặt chẽ trong việc hạn chế spam nên nick ảo dễ bay màu lắm). => Phải có chiêu.
Và nay đã có thể chạy quảng cáo bài niêm yết khi đăng lên Marketplace
1 tin quá hay. Hiện tại vào lúc này (4/2021), theo Sơn biết thì không phải mọi tài khoản khi đăng bài lên Marketplace thì đều có lựa chọn chạy quảng cáo cho bài đăng, một số tài khoản có, 1 số tài khoản không. Vì Facebook đang thử nghiệm mà. Tuy nhiên chắc chắn về sau ai cũng sẽ chạy được.
Vì hướng đến đối tượng người mua bán không chuyên nên việc chạy quảng cáo cũng rất đơn giản. Sau khi đăng 1 bài niêm yết lên, Facebook sẽ hỏi bạn có muốn quảng bá không. bạn chọn một số thông tin về ngân sách, thời gian là chạy luôn (không có lựa chọn về giới tính, độ tuổi, khu vực, sở thích gì cả).

Đối với những ai chưa từng chạy quảng cáo trước đó thì Facebook sẽ yêu cầu bạn nhập thông tin phương thức thanh toán nữa. Sau đó là xong thôi, chờ Facebook hiển thị.
Đối với dạng này, Facebook sẽ hiển thị quảng cáo ở 2 vị trí: Bảng tin thiết bị di động và Marketplace trên thiết bị di động.

Sau khi khách hàng thấy quảng cáo, họ bấm vào xem và gửi tin nhắn cho người bán, người bán sẽ nhận tin nhắn ở mục Marketplace riêng trong Messenger:

Ưu và nhược điểm của quảng cáo bài niêm yết trên Marketplace
Ưu điểm
- Tăng cơ hội tiếp cận cho bài đăng trên Marketplace, tương tự như nạp tiền cho Chotot để đẩy tin lên
- Đơn giản, dễ dùng, phù hợp với người dùng không chuyên
Nhược điểm
- Không có lựa chọn đối tượng
- Không thể quảng cáo video: một bất lợi lớn vì nhiều sản phẩm sẽ cần giới thiệu cụ thể, hiện tại bài đăng trên Marketplace chỉ cho đăng hình và text. Điều này có nghĩa là phải tư vấn với khách rất nhiều nữa mới chốt được.
- Không thể thử nghiệp, khó đo lường, tăng ngân sách: Bởi vì được thiết kế cho dân không chuyên nên Facebook cũng không muốn làm phức tạp lên đâu.
Tuy nhiên, nếu những người trước đó đã từng chạy quảng cáo, sau khi tạo thành công bài quảng cáo cho Marketplace vẫn có thể tùy chỉnh được mọi thứ như một chiến dịch bình thường. Điều này sẽ phủ nhận lại một số ý Sơn viết ở trên nhưng từ đầu bài Sơn đi theo hướng góc nhìn của người dùng không chuyên nên chưa trình bày vội.
Và chi tiết hơn thì Sơn sẽ cung cấp thêm một số nhìn nhận như sau:
- Chưa có công cụ quản lý inbox cá nhân cho nên khi chạy chiến dịch lớn sẽ khá khó khăn trong việc tương tác khách hàng và khách hàng.
- Chưa có video như đã nói làm cho việc tư vấn sẽ phức tạp hơn
Kết
Bài này Sơn viết hơi lan man vì đầu óc đang bị phân tán quá. Mọi người khi đọc thông cảm nhé. Tóm lại là đây cũng là một khía cạnh hay để mọi người thử áp dụng với lĩnh vực kinh doanh của mình, đặc biệt là các bạn đang làm sale, rất phù hợp.
Ở Việt Nam thì Marketplace vẫn đang được thị trường làm quen nhưng dự kiến trong vài năm sắp tới lượt truy cập và mua sắm qua Marketplace sẽ nhiều hơn và nở rộ. Lúc đó nhà bán hàng sẽ có thêm 1 kênh hay để tiếp cận khách hàng địa phương.