Đã tìm ra nguyên nhân tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả!

viết bởi sonmarketing
700 lượt xem
vì sao chạy quảng cáo Facebook không hiệu quả
Những bài viết khác đang chờ you đọc..

Có một câu chuyện cổ tích kể lại rằng: ngày xửa ngày xưa, mọi người chỉ cần set ads, chờ Facebook cắn tiền rồi ngồi chờ khách mua hàng. Vâng, hiện tại điều đó đúng thật là chỉ còn xảy ra trong chuyện cổ tích thôi. Ai đang chạy quảng cáo Facebook đều biết điều này: quảng cáo Facebook càng ngày càng đắt, càng kém hiệu quả. Tại sao lại thế nhỉ?

Tại sao quảng cáo Facebook càng ngày càng không hiệu quả?

Đầu tiên, Sơn khẳng định với bạn: quảng cáo Facebook đắt và kém hiệu quả là một điều hiển nhiên. Và chắc chắn trong thời gian tới, quảng cáo Facebook sẽ càng ngày càng đắt hơn (kém hiệu quả hơn). Lý do như sau:

  • Người tiêu dùng càng ngày càng thông thái hơn, họ tham khảo nhiều nguồn thông tin hơn khi quyết định mua hàng, đặc biệt với sự xuất hiện của các sàn thương mại điện tử, nhiều người thậm chí không còn quan tâm đến các thông tin quảng cáo bán hàng nữa, nếu như thông điệp quảng cáo, sản phẩm không có gì đặc biệt thực sự.
  • Người dùng bội thực bởi quảng cáo (không chỉ trên Facebook mà còn trên Youtube, Tiktok…). Về sau họ gần như mặc định lướt qua. Theo một báo cáo của Microsoft thì ở Việt Nam người dùng có thể nhẫn nại xem quảng cáo lâu nhất thế giới (16s), ở Âu Mỹ, con số này chỉ còn 6 – 9s. Nhưng càng ngày sự nhẫn nại đó sẽ giảm xuống.
  • Người tiêu dùng bị “các nhà quảng cáo” lừa cho nhiều vố nên cảnh giác, không mua hàng qua Facebook nữa.
  • Càng nhiều người kinh doanh bỏ tiền vào quảng cáo Facebook, nhiều “ads thủ” dùng các chiêu chạy ads bẩn… dẫn đến chi phí thầu ngày một cao hơn
  • Bot farm: tức là những tài khoản ảo do 1 đơn vị tạo ra và mô phỏng tương tác như người dùng thật. Số lượng các tài khoản này có thể lên đến hàng trăm nghìn tài khoản mỗi farm.

Quảng cáo Facebook chỉ có đắt hơn, không bao giờ có chuyện rẻ hơn.

Sơn Marketing Blog

Đó là một số lý do khách quan nhất ảnh hưởng đến việc Facebook càng ngày càng kém hiệu quả, đắt hơn. Vậy bạn có nghĩ có lý do nào xuất phát từ bạn? Có đấy. Sơn liệt kê ra (nhưng bạn đừng tự ái khi đọc nhé), những điều này Sơn đã từng gặp phải trước đây.

Bạn không nghĩ là do sản phẩm khiến quảng cáo Facebook kém hiệu quả

Ngày trước, chỉ cần bạn chạy quảng cáo, dù là sản phẩm gì thì cũng có thể bán được (ít hay nhiều thôi). Vì sao lại thế? Vì thời điểm đó người tiêu dùng có “thiếu thốn hàng hóa”, các sàn cũng chưa đa dạng như bây giờ. Cho nên khi sản phẩm của bạn được hiển thị ở Facebook của họ thì họ sẽ quan tâm và mua hàng. Thời thế đã thay đổi nhiều quá rồi. Ngày nay thì xung quanh người tiêu dùng có đủ loại mặt hàng, không chỉ hàng hóa cơ bản mà còn có cả những loại hàng hóa độc nhất vô nhị, kể cả trên sàn TMĐT như Shopee, Lazada cũng không bao giờ để người dùng phải cảm thấy “thiếu thốn”, chưa kể mức giá trên sàn cũng rẻ vô cùng.

Thời thế thay đổi là thế, còn bạn thì sao? Bạn vẫn bê nguyên xi tư duy cũ và áp dụng cho việc chạy quảng cáo Facebook: vẫn là sản phẩm đó, thông điệp đó. Dù cho thánh quảng cáo Facebook cũng sẽ đầu hàng sớm thôi. Sản phẩm không win, không khả thi chạy quảng cáo.

Do đó, nếu quảng cáo kém hiệu quả, đầu tiên, hãy xem xét lại sản phẩm của bạn nhé. Sơn chia sẻ cho bạn câu chuyện thực tế về bạn của mình: hoàn toàn không có kĩ năng quảng cáo Facebook chuyên sâu nào, thậm chí chỉ biết add thẻ và bật quảng cáo (ngay trên phần post, chứ không vào Trình quảng cáo luôn)… nhưng đơn về ào ào. Lý do nằm ở sản phẩm, một sản phẩm win thì quảng cáo tự động sẽ hiệu quả mà không cần phải tối ưu quá nhiều.

Vậy trong trường hợp sản phẩm bạn không phù hợp để chạy quảng cáo Facbook thì sao? Đừng cố đấm ăn xôi nữa, hãy tìm kênh khác để chạy: chẳng hạn livestream, bàn trên sàn, bán trực tiếp, v.v.v…

Cho dù chạy kiểu gì, sản phẩm không phù hợp thì không thể có lãi.

Sơn Marketing Blog

Bạn không nghĩ là do content quảng cáo

Nhiều người vẫn giữ nguyên 1 bài viết / hình ảnh / video để chạy quảng cáo từ ngày này qua ngày khác và mong rằng quảng cáo sẽ hiệu quả trở lại như trước. Làm sao có thể đạt được kết quả khác với cách làm cũ được? Những người chạy quảng cáo chuyên nghiệp luôn luôn đầu tư xây dựng content chất và luôn luôn thử nghiệm để tìm ra được những content hiệu quả nhất.

Kỹ thuật test A/B đối với quảng cáo Facebook gần như là 1 yêu cầu bắt buộc hiện nay. Vậy mà nhiều người khi chạy quảng cáo Facebook vẫn chưa từng biết đến.

Mỗi ngày bạn lướt Facebook bạn có để ý những quảng cáo khiến mình phải để ý và xem đến cùng không? Phải rồi, đó mới là cách mà quảng cáo Facebook đạt được hiệu quả cao hơn. Những nội dung thu hút đó không phải là ngẫu nhiên, chính nhờ sự đầu tư của một đội ngũ nào đó tạo nên.

Do đó bạn hãy thử thay đổi content chạy quảng nhé. Content ở đây không chỉ là phần chữ mà còn bao gồm cả hình ảnh, video nữa.

Content rất quan trọng, hãy dùng A/B test để tìm ra content hiệu quả.

Sơn Marketing Blog

Liệu bạn đã hiểu khách hàng của bạn?

Cuối cùng, nhiều người nghĩ rằng chỉ cần Facebook hiển thị quảng cáo của bạn đến khách hàng là họ sẽ có thể mua hàng cho bạn. Thực tế nhiều đối tượng khách hàng không đơn giản quyết định ngay luôn, bạn phải xây dựng 1 quy trình để thuyết phục họ mua hàng.

Nhiều người đang chạy quảng cáo dạng phễu, tức là họ quảng cáo không phải mục đích bán hàng mà có thể là chia sẻ thông tin, sản phẩm miễn phí, sau đó họ mới chốt khách hàng từ danh sách mục tiêu. Nhiều người thậm chí còn kết hợp cả hàng loạt các kênh khác để bán hàng như PR (các chiến dịch mini PR thông qua các mini KOLs), re-marketing, v.v.v…

Càng am hiểu về đối tượng khách hàng, bạn càng biết con đường nào tốt nhất để bán hàng cho bạn. Lúc đó quảng cáo Facebook không còn là vấn đề sống chết nữa.

Càng am hiểu khách hàng, càng chạy quảng cáo hiệu quả.

Sơn Marketing Blog

Quảng cáo Facebook đắt hay rẻ không quan trọng nếu bạn…

KHÔNG PHỤ THUỘC vào quảng cáo Facebook. Bạn xây dựng được những kênh bán hàng khác để có doanh thu ổn định. Kể cả khi dừng các chiến dịch quảng cáo Facebook thì bạn vẫn bán được hàng. Nhiều khi quảng cáo Facebook không phải là 1 lựa chọn phù hợp cho một số sản phẩm / đối tượng.

KHAI THÁC TỐI ĐA KHÁCH HÀNG. Khi có khách hàng inbox hỏi về sản phẩm, bạn biết cách tư vấn bán hàng để gia tăng tỉ lệ đơn hàng thành công, giảm tỉ lệ hàng hoàn. Bên cạnh đó, bạn có thể bán thêm sản phẩm, bán lại sản phẩm cho khách hàng đã từng mua hàng. Điều này cũng sẽ làm tăng hiệu quả quảng cáo Facebook lên.

Kết

Quảng cáo Facebook là một kênh để tìm kiếm khách hàng quan trọng nhưng nếu bạn phụ thuộc quá vào quảng cáo Facebook thì đến một ngày bạn sẽ nhận hóa công việc kinh doanh của bạn hóa ra chỉ là chạy ads. Trong thời đại phân mảnh truyền thông như hiện nay, bạn hãy năng động thử nghiệm nhiều kênh bán hàng để tránh bị lệ thuộc bởi 1 kênh duy nhất nhé. Ngoài ra quan trọng nhất, hãy tìm ra sản phẩm win, đó là cốt lõi.

Nhớ theo dõi thêm các bài viết khách về chủ đề: quảng cáo Facebook hiệu quả trên website của Sơn nhé, đăng ký nhận thông báo để có thể đọc bài viết không công khai.

Content Protection by DMCA.com
[fluentform id="2"]

Bài viết gợi ý

Để lại bình luận

Điều gì khiến Sơn phải quỳ lạy? Cách đặt đơn ảo Shopee hiệu quả và an toàn 2021 Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả và cách khắc phục? Free traffic là gì? Cách tăng free traffic cho website Review sách Dốc hết trái tim