Bạn đang quan tâm đến Content Marketing SEO? Nếu bạn click vào bài viết này để tìm kiếm một bài viết chung chung thì rất tiếc, đây không phải là dạng bài mang đến những đầu mục tổng quát với những nội dung vô thưởng vô phạt như thường thấy trên Internet khi tìm kiếm những từ khóa chuyên môn. Quả thật mình cũng từng lục tung Internet để tìm kiếm những cách làm hay nhưng những gì mình nhận được 99% là những bài viết do những người chưa từng làm qua viết (đó có thể là một nhân viên content viết thuê nào đó cố gắng chém gió từ từ khóa được đưa ra). Do đó bài viết này của mình là về cụ thể cách mình đã áp dụng thành công.
Đó cũng là cốt lõi của content marketing mà mình tin rằng cho đến giờ phút này nhiều người vẫn chưa hiểu. Điều đầu tiên trước khi chấp bút: content phải mang đến giá trị.
Đó cũng là cách mình SEO lên top hơn 20 website, mỗi website đạt được trung bình hơn 3000 lượt truy cập hàng tháng cho các từ khóa liên quan nhất đến dịch vụ (chứ không phải là những từ khóa xa xôi để thu hút vào website những đối tượng không phải khách hàng mục tiêu).
Chiến lược SEO của mình 80% phụ thuộc vào content và 20% còn lại phụ thuộc vào những kỹ thuật SEO. Và thật vui nếu hôm nay bạn cũng đang tìm kiếm phương pháp này.
Ngồi xuống và mình sẽ kể bạn nghe một câu chuyện!
Mục lục bài viết
Một khái niệm SEO mới
Vì có nhiều dự án SEO nên mình đang làm việc cùng hơn 20 bạn freelancer content. Và buổi đầu tiên sau khi tiếp nhận các bạn vào team là mình phải chia sẻ lại về khái niệm SEO mà mình áp dụng.
Cụ thể: SEO là mang đến giá trị cho người truy cập và khiến cho Google công nhận giá trị này.
Lý do mình muốn thay đổi khái niệm chung là mình muốn các bạn content không quan tâm thứ gì khác ngoài việc tạo nên những bài viết có giá trị thực sự.
Điều mình luôn muốn phá bỏ khi nhận các bạn content vào làm cùng là tư duy “thợ chữ” đã được nhiều bên khác nhồi nhét bấy lâu. Nhiều bạn nhận là viết content nhưng sản phẩm tạo ra lại chẳng khác gì một sự sắp xếp hợp lý những ngôn từ chuyên ngành và sự dài ra không cần thiết của những thông tin không có giá trị.
Với mình thì bài viết tạo ra 100% phải mang đến giá trị và còn là giá trị vượt trội nhất trên Internet. Đó là cách để mình có thể lên top cao hơn.
Khái niệm Content Marketing của mình
Bên cạnh khái niệm SEO mới, mình cũng xây dựng cho riêng mình khái niệm về Content Marketing.
Content Marketing là sử dụng những nội dung có giá trị để có được khách hàng.
Sơn Marketing
Và tổng kết lại thì cách làm SEO của mình là kết hợp Content Marketing với 1 ít kỹ thuật SEO nữa (vô cùng đơn giản, ai cũng làm được).
Có thể bạn chưa biết: Content có 2 nghĩa, ngoài nghĩa nội dung thông thường thì nó còn có nghĩa là bằng lòng, mãn nguyện nữa. 😀
Trước khi bắt đầu tạo ra Content
Đang viết dở tự nhiên mình nhấn đăng, bạn nào đang đọc tí quay lại sau nhé.
Kế hoạch cho content marketing đối với mình là đã quyết định đến 70% thành công rồi. Nếu có 1 tháng để làm content cho website, mình sẽ dành 15 ngày để làm kế hoạch.
Lý dó:
Kế hoạch Content Marketing giúp phân bổ content hợp lý và theo dõi được sự liên kết giữa các content
Nội dung theo bài đơn lẻ thì không thể tạo được giá trị như một mạng lưới nội dung được. Vì người đọc sẽ có thể có được nhiều khía cạnh nhất và sự hiểu họ có được là toàn diện nhất. Thay vì họ chủ động đi cóp nhặt trên mạng, một website cung cấp đầy đủ về một vấn đề và bao gồm cả những khía cạnh mở rộng nhất là một website có giá trị hơn.
Bên cạnh đó, một kế hoạch sẽ mang đến cái nhìn toàn diện để bạn có thể gợi ý những bài viết liên quan khi người dùng đọc một bài viết bất kỳ.
Kế hoạch sẽ xác định được mục tiêu bài viết / visitor desire
Theo đơn vị từng bài viết, điều Sơn cần những bạn viết content tập trung thời gian suy nghĩa là mong muốn của người truy cập để có thể đáp ứng đủ và vượt mong đợi thông qua bài viết.
Sơn đã phân tích cụ thể qua bài viết về Search Intent và Visitor Desire tại đây. Hoặc xem luôn video dài 15 phút Sơn nói về vấn đề này:
Trong bản kế hoạch của Sơn phần về Visitor Desire luôn được chú trọng. Bởi đó là cách Sơn khiến các bạn content suy nghĩ về giá trị sẽ mang đến cho người đọc trước khi viết bài.
Và đó cũng là bí quyết để Sơn luôn tạo ra được những bài viết được người đọc đánh giá cao.
Dàn ý quan trọng hơn rất nhiều
Sau khi xác định được Visitor Desire, Sơn cần các bạn lập dàn ý trước khi viết. Khác với thợ chữ, một người viết content có giá trị sẽ nắm rõ được những nội dung mình sẽ truyền đạt. Các ý chính còn quan trọng hơn nhiều cách hành văn. Vì cho dù có là cao thủ văn chương thì với một khung nội dung rỗng tuếch cũng không thể nào tạo ra giá trị. Đây không phải là những bài tản văn, những chương tiểu thuyết.
Đó là lý do những bạn content học chuyên ngành Marketing, kỹ thuật thì phù hợp hơn những bạn content học chuyên ngành báo chí, truyền thông, nhân văn.
Khi có dàn ý chi tiết là gần như bài viết đã xong được 70% rồi. Với dàn ý, Sơn cũng có thể bổ sung thêm những ý mới hoặc thay đổi các ý đã được các bạn đưa ra. Quy trình công việc sẽ trở nên đơn giản và hiệu quả hơn nhiều là chờ cho đến khi xong bài rồi mới comment là cần phải thêm ý này ý kia.
Mẫu kế hoạch content marketing cho SEO
Mọi người xem tại đây nhé.

Tìm kiếm ốc đảo cho riêng mình khi thực hiện kế hoạch SEO bằng Content Marketing
Đọc đến đây có lẽ nhiều bạn sẽ phân vân không biết nếu chỉ dựa chủ yếu vào bài viết có giá trị thì làm sao để lên top đúng không? Quả đúng là vậy. Giữa hàng trăm bài viết xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm, cho dù bài viết của bạn là bài viết nổi trội hơn cả, cũng thật khó để có thứ hạng cao.
Tuy nhiên nếu hiểm một chút về cơ chế của Google, bạn sẽ có một “chiến lược SEO bằng content” khôn ngoan hơn. Sơn gọi đó là đi tìm kiếm ốc đảo cho riêng mình.
Trong kế hoạch SEO của Sơn, Sơn ưu tiên những từ khóa có lượt tìm kiếm (thường là rất ít) mà ít bên viết bài hoặc nội dung của các bài viết chưa thực sự đủ giá trị cho người đọc. Thời điểm ban đầu gần như Sơn càn quét những từ khóa thậm chí chỉ có 5, 10 lượt tìm kiếm hàng tháng. Những từ khóa này các bên khác sẽ bỏ qua nhưng Sơn chơi tất. Cứ viết bài là được lên top.
Điều này hoàn toàn dễ hiểu vì trang web còn mới, chưa có traffic, chưa có bất kỳ một bảo chứng nào đối với Google nếu nhắm vào những vị trí cao cho những từ khóa khó thì hoàn toàn vô vọng. Vậy nên đừng làm khó mình nhé!
Hơn nữa, trong SEO có một khái niệm được gọi là sức mạnh của site. Sức mạnh này được tích lũy qua năm tháng và thường khá tương đương với lượt traffic của trang. Việc viết những bài với từ khóa không có cạnh tranh sẽ giúp bạn góp nhặt traffic và tăng thêm sức mạnh của site. Vì không có “ô dù quyền thế”, chúng ta phải học cách gom góp mỗi ngày để năng nhặt chặt bị.
Để tìm ra những ốc đảo này, các bạn cần những công cụ hỗ trợ. Sơn thường dùng AHREFS để nghiên cứu và tìm kiếm từ khóa.
Content là giá trị, người viết content là người tạo ra giá trị
Hình chụp trên Sơn chèn vào bài viết là kế hoạch của trang Martool. Hiện tại Martool đang đi những bước đầu tiên nhất và cũng là một mô hình mà Sơn áp dụng SEO bằng content đi lên.
Để làm được điều này Sơn luôn truyền đạt được những thành viên trong team content về giá trị mà mình mang đến cho người đọc. Thậm chí cả màn hình đăng nhập vào phần quản lý để đăng bài Sơn cũng nhấn mạnh thông điệp này:

Thậm chí khi đăng nhập xong, Sơn cũng nhấn mạnh vai trò của các thành viên trong team content một lần nữa.

Sơn luôn muốn những bạn cộng tác cùng mình phải tránh xa suy nghĩ mình là một “thợ viết”. Nhiều người chỉ coi viết content như là một ngón nghề của ngôn ngữ, câu chữ. Với Sơn để viết ra 1 content điều cốt lõi nhất là chính người viết cũng phải hiểu rõ vấn đề và hiểu rõ giá trị bài viết mà mình mang đến cho người đọc. Bằng việc bổ sung thêm Search Intent và Visitor Desire vào kế hoạch, các bạn sẽ đi đúng hướng hơn khi viết bài. Sơn mong muốn bằng việc quán triệt tầm quan trọng của giá trị đối với content, trang Martool sẽ đi đúng hướng và phát triển trong nay mai.
Không quan tâm nhiều đến thuật toán của Google nữa
Sai. Có thể có những dự án, trường hợp chúng ta phải chạy đua theo Google và phải cố gắng tìm mọi cách để vượt qua con mắt của Google nhằm lên top. Tuy nhiên phạm trù đó không phải là điều Sơn muốn nói trong bài viết về SEO 100% bằng content ở đây.
Thực tế với trải nghiệm 10 năm trong nghề của Sơn, Sơn chứng kiến nhiều sự thay đổi trong cách Google xếp hạng và có một nhận định như sau:
- Những site đi lên bằng Content luôn là những site bền vững nhất, vị trí ít khi thay đổi 1 khi đã lên top (những phải đảm bảo nội dung là cập nhật) chỉ có điều là ban đầu sẽ lên khá chậm. => Chậm mà chắc
Do đó nếu bạn thực sự đam mê với lĩnh vực của mình thì chia sẻ giá trị thông qua content là một con đường rất bền vững. Khi nghiên cứu ra 1 từ khóa, cụ thể hóa thành mong muốn của người đọc, bạn hãy xác định cho bài viết 1 giá trị và phải làm sao để 1 người đọc được bài viết họ phải thầm cảm ơn bạn.
Google không làm gì khác ngoài việc sẽ tìm mọi cách để phát hiện ra những bài viết như thế và đưa lên top.
Tạm kết
Đây đã là bài viết thứ 2 của Sơn về chủ đề này rồi. Ở bài viết trước Sơn cũng đã trình bày qua những cách thức để SEO nếu bạn không biết SEO là gì rồi. (Đọc tại đây). Bài này Sơn nhấn mạnh hơn về ý nghĩa của content có giá trị và 1 góc nhìn mới về SEO.
Chủ đề này còn nhiều điều Sơn muốn chia sẻ những do đợt này bận bịu với nhiều dự án khác nhau nên thật khó để viết dài hơn. Hẹn bạn 1 dịp gần nhất.
Cuối bài, nếu bạn thấy bài viết có ý nghĩa, hãy chia sẻ bài viết lên Facebook hoặc trong các nhóm bạn tham gia nhé. Điều này sẽ giúp Sơn có rất nhiều động lực để viết tiếp những dòng chia sẻ tâm huyết.
Hẹn gặp lại!