Blog thường là 1 mục mặc định trên website để chứa những bài viết. Trước đây thì blog là một cách để thu hút lượt truy cập mới thông qua sự gợi ý từ Google Search. Tuy nhiên mọi thứ dường như đã khác.
Seo lên ngôi, blog đi xuống?
Ngày xưa internet là một thế giới với nhiều kho báu, người ta có thể tìm thấy nhiều viên ngọc quý khi tìm kiếm từ khóa trên Google. Đó là những bài viết (blog) giá trị được chia sẻ chân thành. Tuy nhiên gần như những kiểu bài viết như vậy đã tuyệt chủng trên internet. Người ta khó có thể tìm thấy chúng khi tìm các từ khóa trên Google. Về phía người viết, họ cũng chả có động lực để chia sẻ trên internet nữa. Internet tràn đầy các bài viết vô thưởng vô phạt được tạo ra chỉ để làm SEO. Các hình thức khác như video thì cũng bị thuật toán chi phối dẫn đến nội dung thật vô vị, vô ích, thiên hướng thu hút chứ không phải chia sẻ.
Nhưng quay lại trọng tâm của bài viết này, tôi sẽ chỉ tập trung nói về blog nhé.
Liệu có phải blog đã chết.
Không hẳn, tuy rằng blog mang tính độc đáo và có giá trị lớn như tôi đã nói ở phần đầu, không còn được thế giới internet ủng hộ nhưng nó càng trở nên hiếm có, có giá trị hơn trước nữa. Và nó có thể là một công cụ để bạn trở nên khác biết, giúp bạn đạt được các mục tiêu khác như bán hàng, bán khóa học, giới thiệu dịch vụ. Miễn có 1 điều phải được đáp ứng: blog đấy phải thực sự giá trị và mang tính cá nhân.
Vì 99,99% bài viết trên internet chẳng khác nào do ChatGPT viết ra, 0,01% bài viết với giọng điệu khác biệt của 1 cá thể người, trải nghiệm chân thực, tư tưởng sắc bén (thường là thiên lệch, thái quá nhưng không sao cả, đó chính là sự khác biệt và thứ độc giả cần hơn bao giờ hết), sẽ là thứ thu hút.
Đúng là các tư tưởng cá nhân thường là thiên lệch nhưng nó cũng sẽ có giá trị hơn là những lời khuyên vô thưởng vô phạt của các bài viết thường thấy trên Internet (kiểu như là đồng xu nào chả có 2 mặt, v.v.v..). Độc giả cần 1 sự khác biệt mạnh mẽ hơn là 1 lời khuyên mang tính cân bằng.
Câu hỏi nào cũng trả lời được theo hai hướng đối lập nhau cả. Đó là bản chất của cuộc sống rồi. Nhưng ai mà chẳng biết như thế, nếu nói lại 1 điều mà họ đã biết thì chẳng có ý nghĩa gì cả, giống sách giáo khoa thôi. Đôi khi một ý kiến thiên lệch mạnh mẽ có thể mang đến một góc nhìn sâu sắc hơn thông thường và đôi khi nó còn gợi nên tư duy phản biện từ phía độc giả. Nó là liều thuốc đắng thực sự.
Chẳng hạn như với câu hỏi: bây giờ bạn có nên đầu tư cho blog hay không (có thể là blog cá nhân, blog cho doanh nghiệp), nếu chỉ tìm kiếm trên Google thì đa số sẽ phân tích những điểm nên và không nên rồi cứ thế bài viết đó chẳng có gì cả). Còn đối với tôi, trong bài này tôi khuyên thẳng là nên và hãy viết theo hướng cá nhân hóa như tôi đang làm thế này. Đừng để độc giả phải đọc thêm 1 bài viết chung chung nữa. Hãy viết bằng đúng suy nghĩ của chính bạn, hãy thể hiện ý kiến riêng và đừng sợ làm phật ý những người khác không đồng tình với bạn.
Câu hỏi quan trọng nhất nhiều người sẽ hỏi là:
Vậy làm sao để thu hút traffic bằng dạng blogs mang tính cá nhân như thế này?
Câu trả lời là: Bạn sẽ vẫn được tìm thấy nếu như blog của bạn thật sự tạo được giá trị, các công cụ tìm kiếm vẫn dành chỗ cho những bài viết thực sự chất lượng dù không quan tâm đến tối ưu SEO. Lúc đó cho dù bạn không thu hút được nhiều traffic nhưng những người đọc blog của bạn thực sự là những độc giả chất lượng.
Chiến lược thứ 2 là hãy dùng blog của bạn để phục vụ cho những khách hàng trong mạng lưới của bạn. Đó là đối tượng độc giả ưu tiên mà bạn cần nghĩ đến khi viết blog vì họ đã mang đến cho bạn giá trị, thông qua blog bạn có thể mang lại giá trị cho họ. Họ là khách hàng đã từng mua hàng, khách hàng tiềm năng mà bạn đã có liên hệ từ trước. Chính những blog đậm chất cá nhân và mang đến giá trị thực sự cũng là giá trị tăng thêm cũng như lớp keo làm vững bền thêm mối quan hệ của bạn với khách hàng của bạn. Bạn có thể phân phối qua những kênh như: email, sms, zns, Facebook, v.v.v…
Khi xem các bài viết khác trong mục blog của web này bạn sẽ thấy cách tôi áp dụng chiến lược này. Tôi không chạy đua theo thuật toán của công cụ tìm kiếm vì tôi biết kể cả đạt thứ hạng cao, traffic nhiều nhưng không chất lượng thì cũng không mang đến cho tôi nhiều giá trị bằng những traffic thực sự chất lượng.
Hãy nghĩ như thế này: internet đã tràn đầy các bài viết có thể coi như vô giá trị rồi, làm sao bạn chen chân vào đó nữa, hãy dũng cảm khác biệt và thể hiện cá tính của mình trong từng blog nhé. Nếu hiểu rõ tường tận ý nghĩa của blog thì bạn sẽ thấy, nó thực sự giống một cuốn nhật ký online hơn là những bài viết chuẩn SEO như thường thấy.