Case: Phát triển website dropshipping từ con số 0 đến lợi nhuận 20 triệu đồng mỗi tháng từ SEO với ngân sách chỉ 10 triệu đồng

viết bởi sonmarketing
642 lượt xem

Làm sao để có thể kiếm được thu nhập thụ động từ một website mới xây dựng? Có thể nhiều bạn rất hứng thú quan tâm đến một câu trả lời chi tiết và thực tế nhất. Trong bài viết hôm nay Sơn sẽ chia sẻ lại case của chính Sơn. Như tiêu đề, hiện tại website đã mang lại Sơn thu nhập trung bình 20.000.000đ mỗi tháng và ngân sách thực hiện kế hoạch này tính đến nay chỉ tốn 10 triệu đồng.

Lý do bắt đầu

Hồi xưa Sơn dẫn em gái vào Sài Gòn phụ giúp công việc kinh doanh và nghĩ đến kế hoạch đến một ngày sẽ cho em gái tiếp quản một công việc kinh doanh nào đó. Cũng rất lâu về trước, khoảng năm 2016, Sơn cũng từng làm một số website về sản phẩm Cốc nguyệt san. Nhờ đó Sơn cũng quen và theo dõi với chị Tú là trùm phân phối trong lĩnh vực này. Do đó nên khi lựa chọn lĩnh vực để xây dựng sẵn nền nóng cho em gái, Sơn đã lựa chọn cốc nguyệt san (và một số sản phẩm khác nữa).

Hướng đi

Sơn dự kiến sẽ xây dựng một website bán cốc nguyệt san (thương hiệu Lincup) thật sự chuyên nghiệp. Vì nghiên cứu qua trên thị trường thấy các website khá sơ sài, website của công ty thì thiếu đầu tư thông tin, còn website của các nhà phân phối thì nhếch nhác, thiếu tầm vóc để tạo nên sự tin tưởng ban đầu. Sau khi đã có website Sơn dự định sẽ nghiên cứu và thực hiện kế hoạch SEO từ khóa.

Kế hoạch được bắt đầu từ tháng 8 năm 2021 và đến nay thì coi như bước đầu đạt được thành công. Đó cũng là điều mà Sơn rất hối tiếc vì chị Tú đã từng bảo Sơn thử bán cốc nguyệt san đi từ thời điểm 5 năm trước, thời gian đó nếu Sơn bắt đầu thực hiện thì đến nay có thể đã đạt được thành tựu lớn do lúc đó cạnh tranh chưa cao và nhu cầu thị trường đang đạt đỉnh.

Hiện tại thì cạnh tranh gay gắt, kể cả nỗ lực bỏ ra để SEO từ khóa cũng thực sự lớn cũng như nhu cầu mua sắm của khách hàng đã trải qua thời kỳ đỉnh cao.

Phân tích thị trường

Nếu chỉ nói về cốc nguyệt san, Sơn thấy ở Việt Nam có khá nhiều thương hiệu: Lincup, BEUCUP, Sibel, Woricup, Claricup, Ovacup, v.v.v… Tuy nhiên Sơn thấy thương hiệu có bộ nhận diện thương hiệu cũng như các hoạt động truyền thông chỉn chu nhất là Lincup. Nếu lựa chọn Lincup để áp dụng chiến lược bán hàng trên website bằng SEO từ khóa thì sẽ ổn hơn do trước đó công ty đã quảng bá rộng rãi, số lượng tìm kiếm về Lincup sẽ cao hơn, Sơn sẽ có nhiều cơ hội xuất hiện hơn trên Google.

Do đó Sơn lựa chọn Lincup thay vì các thương hiệu khác để bắt đầu kinh doanh.

Xét riêng về Lincup thì hiện nay các từ khóa cũng đã bị chiếm top hết. Tuy nhiên hay ở chỗ là website chính thức của Lincup lại không có sức mạnh SEO mạnh tương xứng. Chủ yếu nguyên nhân là do website rất thiếu thông tin. Hiện tại website đạt top 1 là do tác dụng của các backlink từ các báo lớn.

Ngoài ra, chị Tú cũng phân phối Lincup, một lý do chính Sơn quyết định bán Lincup.

Xác định chiến lược khác biệt

Chiến lược khác biệt mà Sơn xác định là:

  • Tin cậy 100%
  • Tư vấn nhiệt tình, chuyên nghiệp
  • Cung cấp thông tin chính xác

Về chính sách giá, Sơn bán với mức giá cao hơn nhiều so với phần lớn các đơn vị khác trên thị trường:

  • Cốc lẻ: 599k, trong khi các bên khác bán 399k, 450k là cao nhất
  • Combo cốc: 799k, trong khi các bên bán 600k.

Vì bán với giá cao như thế nên Sơn xác định khi xây dựng website, cung cấp thông tin hay tư vấn, mình phải nắm được điểm lợi thế và tính chất sản phẩm mà mình có thể cam kết được với khách hàng: Đó chính là chính hãng 100%.

Cốc nguyệt san là sản phẩm sinh lý, sức khỏe. Nhiều khách hàng sẽ không quan tâm trước nhất về giá mà là tính an toàn, sự an tâm mua hàng từ nhà sản xuất. Do đó cho nên nhiều khi mức giá quá rẻ cũng là yếu tố khiến họ nghi ngại.

Pop Up cảnh báo khi khách truy cập vào website của Sơn

Để khẳng định tính an toán và khơi dậy cảm giác lo sợ về nguy cơ hàng giả, hàng nhái, Sơn đã đặt ngay 1 pop-up khi khách truy cập vào website. (Những mức giá thấp như vậy là trái với quy định của công ty về chính sách định giá).

Xây dựng website

Như ở trên Sơn có nói, Sơn muốn một website nhìn vào phải thấy ngay sự chuyên nghiệp, tin tưởng để xây dựng được một ấn tượng về sự xác tín khi họ lần đầu truy cập vào website. Do đó cho nên yêu cầu về website khá khắt khe.

Trước tiên mọi người có thể tham khảo qua website chính thức của Lincup tại đây: https://lintimate.com.vn/. Sau đó truy cập vào website Sơn xây dựng tại đây: https://cocnguyetsanlincup.vn/

Mọi người có thể cảm nhận được những sự khác biệt. Và khi bắt tay vào xây dựng website, Sơn cũng lấy mục tiêu phải đẹp hơn, chuyên nghiệp hơn, giàu thông tin hơn website chính thức.

Về phương thức liên lạc, Sơn dùng livechat ẩn danh. Sơn nghĩ nhiều khách cần tư vấn nhưng họ không muốn để lại danh tính cho nên Sơn dùng cách thức này và cảm thấy nó khá hiệu quả.

Phần nội dung trên website thực sự là điều Sơn rất tâm đắc, nhưng sang mục về SEO Content Sơn sẽ nói cụ thể hơn. https://cocnguyetsanlincup.vn/bai-viet/

SEO Content

Tất nhiên là một website chuyên nghiệp cỡ nào nếu không có cách để khách hàng truy cập thì cũng chả ích gì. Và lúc này là lúc chúng ta cần SEO. Điều này thì Sơn cũng đã nói đi nói lại rất nhiều lần qua các bài viết trên blog này rồi :D. Và Sơn thường hay nhắc đến khái niệm SEO mà không cần biết gì về SEO thì cũng chính là cách mà Sơn áp dụng đối với website Cốc nguyệt san Lincup này.

Tất nhiên Sơn là một người làm SEO lâu năm, làm nhiều dự án SEO cho khách hàng thì không thể nói là không biết SEO là gì được. Nhưng ý Sơn muốn nói ở đây là Sơn chỉ làm những thứ rất đơn giản mà ai cũng làm được với website này, nên bạn nếu chưa biết gì về SEO thì bạn cũng làm được như Sơn.

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa

Đầu tiên phải xác định website sẽ tập trung để SEO cho từ khóa nào. Sơn nhận thấy các từ khóa có từ chính hãng sau đuôi (lincup chính hãng, cốc nguyệt san lincup chính hãng, cốc nguyệt san chính hãng, v.v.v…) rất tiềm năng mà chưa bên nào đẩy mạnh. Sơn muốn đứng top các từ này vì thấy đây là những từ được tìm kiếm khá lớn, tỷ lệ chuyển đổi sang đơn hàng có thể sẽ cao đấy. Còn lại các từ khóa khác Sơn liệt kê đều gắn với lincup hoặc cốc nguyệt san. Sơn list gần như toàn bộ những từ khóa có chứa 2 yếu tố đó (tất nhiên lọc bỏ những từ khóa không thực sự liên quan).

Bảng nghiên cứu từ khóa Lincup

Về sau Sơn có bổ sung thêm các từ khóa về Kinh nguyệt nữa.

Công cụ Sơn sử dụng là Ahrefs và Keywordtool. Hai tool này thì hầu hết khi làm SEO các bạn sẽ phải làm quen qua.

Nói chung Sơn không quá đầu tư nhiều thời gian cho phần lọc từ khóa quá đâu. Kỹ thuật mà Sơn dùng chính là gộp các từ khóa liên quan lại. Còn lại chủ yếu là viết hết content của các từ khóa này để bao phủ hết nội dung mà khách hàng sẽ tìm kiếm. Lý do chính là ở dự án này, số lượng các từ khóa liên quan không quá nhiều cho nên không mất công lọc làm gì.

Bước 2: Cụ thể hóa thành kế hoạch viết bài

Từ các từ khóa, Sơn nhóm lại để gộp vào trong một bài viết. Trước khi đưa cho bạn CTV content triển khai thành bài viết. Sơn ngó qua và ghi rõ tiêu đề mình muốn, nội dung chính bài viết cần có là gì và nó là bài dài hay ngắn. Việc này sẽ giúp bạn CTV hiểu được như thế nào là một bài viết phù hợp.

Để có thể viết được một tiêu đề phù hợp và xây dựng được các ý chính của bài (nhất định phải có), Sơn nghiên cứu Search Intent và Visitor Desire (mọi người xem kỹ thuật này tại bài viết của Sơn tại đây nhé). Tóm gọn lại thì Google sẽ ưu tiên hơn đối với những bài viết đáp ứng được ý định tìm kiếm của người dùng và thỏa mãn tốt nhất mong muốn của họ khi tìm kiếm.

Chính nhờ như thế, bạn CTV dần dần hiểu được ý của Sơn muốn và những bài về sau đôi khi Sơn không cần cụ thể hóa bạn ấy vẫn tự triển khai được rất tốt.

Bước 3: Làm việc với bạn CTV Content

Khi làm việc cùng với các bạn CTV Content, thời gian ban đầu là thời gian quan trọng nhất. Đó chính là thời gian sẽ quyết định bạn CTV có hiểu ý chúng ta hay không, bạn ấy sẽ viết đúng hướng chúng ta muốn hay không. Về các bạn CTV, Sơn luôn có suy nghĩ các bạn ấy rất có năng lực viết nhưng viết như thế nào thì mỗi người sẽ có 1 kiểu. Việc của chúng ta là thời điểm ban đầu phải cho bạn đấy quen được với mong muốn, cách viết mà chúng ta thấy phù hợp. Thì về sau khi làm việc cùng, chúng ta không cần mất nhiều thời gian trao đổi, chỉnh sửa nữa.

Những ngày đầu Sơn làm việc với bạn CTV, Sơn để ý đến từng chấm câu, từng cách diễn đạt. Nhưng về sau thì gần như các bài viết bạn đấy gửi qua đều không cần chỉnh gì nữa.

Hơn nữa Sơn trong quá trình làm việc cũng dành khá nhiều thời gian để giải thích, thậm chí làm training cho bạn CTV về ý nghĩa đằng sau mỗi yêu cầu của Sơn về bài viết. Đợt đó bên cạnh bạn CTV này, còn rất nhiều bạn CTV ở mảng khác nên Sơn kết hợp đào tạo luôn.

Bảng kế hoạch viết bài

Mọi người có thể xem chi tiết bảng kế hoạch viết bài Lincup tại đây.

Bước 4: Backlink

Sau một thời gian viết bài lên web, các từ khóa dần dần xuất hiện trên Google và lên top, tuy nhiên Sơn nhận thấy vẫn cần bổ sung thêm backlink thì mới chiếm được những từ khóa mục tiêu mà mình xác định. Do đó Sơn đã mua 1 gói backlink trị giá 3.000.000đ của ATP. Thông tin về gói này các bạn có thể tham khảo tại đây.

Bước 5: Tối ưu liên tục

Như trong bảng kế hoạch bài viết mọi người sẽ thấy có 1 tab liên quan đến nâng cấp bài viết. Trong quá trình website bắt đầu lên top dần dần, bạn cũng nên theo dõi liên tục đến phát hiện những link tiềm năng có thể tiếp tục được tối ưu nội dung để đạt top cao hơn.

Kết quả sau 6 tháng đầu tiên

Sau 6 tháng thì website đã đạt top 1 các từ khóa mục tiêu:

Top 1 từ khóa cốc nguyệt san lincup chính hãng
Top 1 từ khóa Lincup chính hãng

Hàng tháng có lượt truy cập là 1200 user. Và quan trọng hơn cả là mang về lợi nhuận khoảng 20.000.000đ. Dự kiến trong năm 2022 sẽ tăng cao hơn nữa do nhiều từ khóa tiếp tục đạt top cao hơn.

Một số bài viết bắt đầu tăng top

Kết nối nhà phân phối

Trong năm 2021 Sơn còn ở Sài Gòn thì Sơn nhập trực tiếp cốc về rồi ship đi khi có đơn. Nhưng do Sơn đã chuyển về quê (Hà Tĩnh) làm việc, nên Sơn đã chuyển toàn bộ đơn về cho team chị Tú xử lý khi có đơn. Lợi nhuận tuy có giảm xuống nhưng bù lại Sơn hoàn toàn yên tâm tập trung cho công việc của mình.

Về phần trực livechat để tư vấn thì hiện tại Sơn vẫn đang trực do số lượng cuộc hội thoại không nhiều (mỗi ngày 1, 2 cuộc). Nếu số lượng này tăng lên Sơn sẽ thuê một bạn trực luôn.

Kết luận

Như vậy là Sơn đã chia sẻ cho mọi người về một case Sơn triển khai xây dựng website, SEO và kiếm tiền từ nó. Yếu tố cốt lõi quyết định thành công (ban đầu) của case này là: hướng đi đúng, tâm huyết với nội dung, Sơn nghĩ đó là hai điều quan trọng và cụ thể nhất có thể tóm lược lại cho các bạn.

Hiện tại Sơn vẫn tiếp tục SEO những lĩnh vực khác tương tự như mô hình này để tăng thêm thu nhập. Và đây cũng là một gợi ý cho bạn nếu bạn đang tìm kiếm một lĩnh vực kinh doanh không phụ thuộc và ít rủi ro.

Sơn đang mở những lớp dạy thiết kế website + SEO thực chiến dành cho những ai quan tâm đến cách làm này. Nếu bạn quan tâm liên hệ Zalo/SDT: 0985272604. Email: niic.sonnv@gmail.com

Content Protection by DMCA.com
[fluentform id="2"]

Bài viết gợi ý

Để lại bình luận

Điều gì khiến Sơn phải quỳ lạy? Cách đặt đơn ảo Shopee hiệu quả và an toàn 2021 Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả và cách khắc phục? Free traffic là gì? Cách tăng free traffic cho website Review sách Dốc hết trái tim