Nghiên cứu Search Intent và Visitor Desire trước khi bắt tay viết bài viết chuẩn SEO

viết bởi sonmarketing
325 lượt xem
Google Search Intent và Visitor Desire - Viet bai chuan Seo
Những bài viết khác đang chờ you đọc..

Viết bài viết chuẩn SEO thường được định nghĩa là những phương pháp tối ưu trên “bề mặt” bài viết để đáp ứng các gạch đầu dòng thỏa mãn yêu cầu của Google (nhưng Google chưa bao giờ chính thức nói rõ những yêu cầu đó). Thông thường công việc này thường được hỗ trợ bởi những công cụ như Rankmath, Yoast SEO, All in One SEO, v.v.v… Tuy nhiên, một yêu cầu chuẩn SEO khác vô cùng quan trọng mà rất ít người lưu tâm đến, chính là Search Intent và Visitor Desire.

Bài viết sau của Sơn sẽ chia sẻ cụ thể về 2 khía cạnh chuẩn SEO này. Trong quy trình viết bài viết, sau khi xác định được từ khóa mục tiêu, người viết cần phải phân tích được Search Intent và Visitor Desire trước khi bắt tay vào liên dàn ý nội dung và viết bài.

Lưu ý: Search Intent là một khái niệm được chấp nhận rộng rãi trong lĩnh vực SEO còn Visitor Desire là khái niệm do Sơn bổ sung (bạn có thể không tìm thấy ở đâu khác).

Search Intent là gì?

Search Intent là “ý định tìm kiếm”, điều mà AI của Google suy đoán dựa trên hành vi lựa chọn kết quả tìm kiếm của phần lớn người dùng khi tìm kiếm theo một từ khóa. Đây là cách để Google phục vụ tốt hơn người dùng và mang đến cho họ một kết quả liên quan nhất mà không cần họ phải nhập chính xác từ khóa.

Mỗi từ khóa được Google ngầm phân loại danh mục ý định tìm kiếm
Mỗi từ khóa được Google ngầm phân loại danh mục ý định tìm kiếm

Khái niệm trên hơi khó hiểu đúng không? Sơn cho các bạn một số vị dụ cụ thể nhé.

Chẳng hạn khi các bạn tìm kiếm từ khóa “máy tính”, nếu như không áp dụng thuật toán Search Intent, Google sẽ không thể phân biệt được bạn đang muốn tìm hiểu về máy tính, tìm mua máy tính hay khóa học về máy tính, v.v.v… Khi không hiểu được ý định của bạn, kết quả tìm kiếm sẽ rất phân mảnh và bạn lúc này phải gõ lại từ khóa một cách cụ thể hơn để tìm kiếm. Vậy thì nhờ Search Intent, Google phân tích dựa trên hành vi của những người trước đó đã tìm kiếm từ khóa “máy tính” và nhận ra phần lớn mọi người click vào những trang dạng bán hàng. Từ đó Google sẽ ưu tiên hiển thị những kết quả dạng bán hàng này lên đầu trong kết quả tìm kiếm.

Ví dụ thứ 2, khi bạn tìm từ khóa “quảng cáo Facebook”, Google sẽ hiển thị ngay cho bạn những kết quả thiên về hướng dẫn chạy quảng cáo Facebook. Điều này là kết quả của việc trước đó có rất nhiều người tìm kiếm từ khóa này và click vào những nội dung hướng dẫn chạy quảng cáo Facebook.

Search Intent không những ảnh hưởng đến cách Google xếp hạng các trang web trên kết quả tìm kiếm mà còn là sự phân bổ các dạng thức nội dung trên kết quả tìm kiếm: đó là video, hình ảnh, sản phẩm hay website. Nhiều từ khóa Google sẽ hiển thị Video lên đầu vì Google đã “học” được rằng người dùng có xu hướng click vào video nhiều hơn.

Ok, bây giờ các bạn đã rõ rồi chứ?

Visitor Desire là gì?

Visitor Desire là mong muốn của người dùng khi họ tìm kiếm một từ khóa gì đó trên công cụ tìm kiếm. Ví dụ như sau khi bạn tìm từ khóa “quảng cáo Zalo” và click vào một bài hướng dẫn chạy quảng cáo Zalo mới nhất, lúc đó trong đầu bạn sẽ nảy sinh những mong muốn nhất định. Mong muốn đó có thể là:

  • Cầu trời cho bài viết này là một bài viết đầy đủ
  • Cầu trời đây là một bài viết cập nhất chứ không phải là bài năm nảo năm nào
  • Cầu trời bài viết này giải đáp cho mình thêm khía cạnh A, khía cạnh B, khía cạnh C nữa
  • Cầu trời đây là một bài viết xứng đáng mình bỏ thời gian nghiền ngẫm

Tuy không nói ra thành lời nhưng mỗi người khi tìm kiếm đều mong kết quả tìm được đáp ứng được những ước mong của mình. Việc tìm hiểu được những ước mong này của người tìm kiếm và áp dụng vào bài viết của chúng ta sẽ là một cách tuyệt vời để đạt được thứ hạng cao hơn và tạo ấn tượng tốt với khách hàng hơn.

Đạt được thứ hạng cao hơn là vì:

  • Người truy cập sẽ ở lại trang của chúng ta lâu hơn vì họ tìm thấy được điều họ cần và họ được trao cho những giá trị độc nhất
  • Người truy cập sẽ quan tâm thêm những thông tin khác ở trang web của chúng ta, họ có thể click vào xem các bài viết liên quan hoặc click vào trang chủ

Không chỉ vậy, bài viết đáp ứng được Visitor Desire còn có thể tăng thêm kết quả bán hàng nữa. Bởi vì thực sự chúng ta đã khiến cho khách hàng cảm thấy thỏa mãn bằng cách trao giá trị.

Visitor Desire và ví dụ về mẫu bạn trai lý tưởng
Vistor Desire cũng như Girl Desire thế này nè

Áp dụng Search Intent và Visitor Desire như thế nào khi viết bài viết chuẩn SEO?

Nội dung bài viết phải đúng Search Intent

Khi đã có từ khóa mục tiêu (focus keyword), bạn đừng vội bắt tay vào lập dàn ý nội dung theo sự mách bảo của tổ tiên mà hãy search từ khóa mục tiêu trên Google để xác định xem Google đang xác định từ khóa này là Search Intent nào thông qua sự xác định với hành vi của những người tìm kiếm từ khóa xác định này :D.

Khi đã biết được Search Intent là gì, lúc này bạn mới xác định nội dung / các trình bày cho từ khóa của mình. Một số intent thích hợp là một bài hướng hướng, số khách là 1 bài review, 1 bài so sánh, 1 trang giới thiệu sản phẩm, 1 bài cung cấp thông tin, kiến thức, v.v.v… Có một số từ khóa các bài viết không có cửa vì tất cả các kết quả tìm kiếm đều là video thì không cần phải viết gì thêm (mà hãy làm video).

Mục tiêu của bài viết là Visitor Desire

Search Intent cung cấp định hướng về nội dung còn Visitor Desire chính là mục tiêu mà bài viết cần hướng tới. Quan điểm của Sơn khi viết một bài viết là phải làm sao để thỏa mãn tối đa Visitor Desire này, còn nếu không chắc chắn kết quả SEO sẽ không thể cao được.

Thực tế có nhiều bên sẽ đạt được thứ hạng cao nhưng bài viết không có gì xuất sắc. Nhưng vì Sơn không dành ngân sách cho các nguồn lực bên ngoài (backlink) mà muốn đi từ thực lực content cho nên việc thỏa mãn Visitor Desire là yếu tố then chốt. Hơn nữa lên top và kéo được khách vào web là một chuyện, tạo ấn tượng và chuyển đổi khách đó thành khách hàng là 1 chuyện khác và quan trọng hơn nữa.

Nội dung cho bất kỳ từ khóa nào trên Internet cũng luôn ở tình trạng đủ đầy. Vậy thì phải tìm ra lý do để bài viết mới mà chúng ta sắp viết có được vị trí cao hơn những bài viết khác chứ? Nếu nó cũng chỉ thường thường bậc trung thì mắc mớ gì Google phải lôi nó lên vị trí cao hơn?

Và hãy đưa Search Intent cũng như Visitor Desire vào quy trình viết bài trọn đời?

Từ ngày hôm nay, bạn hãy cưới Search Intent và Visitor Desire luôn nhé, nhớ cam kết sống trọng đời với 2 ẻm luôn. Từ nay về sau, khi có ý định viết bài, sau khi tìm được từ khóa mục tiêu, thì hãy về nhà và hỏi ý kiến của 2 người vợ là Search Intent và Visitor Desire rồi hẵng viết nhé. Sau ý của vợ là không thăng quan tiến chức được đâu nha.

Thay cho lời kết

(À Sơn cũng không hiểu vì sao người ta có thể viết ngắn gọn là Kết, Kết luận nhưng họ lại chọn “Thay cho lời kết” nhỉ?)

Những bài viết khác đang chờ you đọc..

Qua bài viết ngắn này Sơn hi vọng mọi người sẽ có được một gợi ý mới khi triển khai bài viết chuẩn SEO của mình. Đúc kết của mọi vấn đề chính là logic mang đến giá trị cho người dùng mà Google đã xác định từ khi sinh ra. Việc viết bài đúng Intent hay thỏa mãn Desire không gì khác ngoài việc tìm mọi cách để mang đến giá trị cho người dùng. Thật đơn giản quá nhỉ.

Content Protection by DMCA.com
[fluentform id="2"]

Bài viết gợi ý

Để lại bình luận

Điều gì khiến Sơn phải quỳ lạy? Cách đặt đơn ảo Shopee hiệu quả và an toàn 2021 Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả và cách khắc phục? Free traffic là gì? Cách tăng free traffic cho website Review sách Dốc hết trái tim