Một ngày nọ khi còn đang là sinh viên năm 3 trường KTQD, tôi quyết định rằng sẽ không lấy bằng nữa. Để chắc chắn về quyết định này, tôi thông báo lên FB.
Trong khoảng thời gian đó tôi là một cậu sinh viên năng động và có thiên hướng leader. Tôi thành lập ra những dự án phi lợi nhuận với sự tham gia của sinh viên:
- KTXfree: tổ chức dạy tiếng Anh cho sinh viên có gần 300 người tham gia
- 1st Hanoi: hỗ trợ người nước ngoài lần đầu đến Hà Nội
- Bookmates: cộng đồng những người thích đọc sách
Lúc đó tôi chắc chắn sau này mình cũng sẽ thành lập một cái gì đó để kinh doanh chứ không phải đi làm thuê. Hơn nữa tôi nghĩ chuyên ngành tôi học là Truyền thông Marketing thì cũng chằng cần bằng cấp làm gì, quan trọng là phải có năng lực thật.
Cũng vào năm đó, tôi dùng số tiền ít ỏi và kinh nghiệm non trẻ cùng với 2 người bạn khác mua lại 1 trung tâm tiếng Anh đang trong đà phá sản, nơi chúng tôi làm thêm trước đó. Đây là một quyết định liều lĩnh, chưa kể trung tâm lúc đó còn bị xã hội đen đến quấy phá do chủ cũ chưa trả hết nợ nần. Nhưng cũng chính dự án này là bước khởi sự kinh doanh của tôi và các bạn mình. Chúng tôi có cơ hội để làm quen với kinh doanh ở phương diện những người quản lý, những người chịu trách nhiệm cao nhất. Đối với tuổi trẻ, cơ hội đó thật đáng giá.
Trung tâm tiếng Anh giao tiếp ở HN nhiều vô kể nên chúng tôi mới tìm cách để tạo cho mình một sự khác biệt, theo đúng lý thuyết Marketing được dạy. Và chúng tôi quyết định sẽ gọi nói là tiếng Anh trải nghiệm. Chúng tôi cho ra mắt những khóa học mà học viên được tham gia các hoạt động trải nghiệm để luyện tiếng Anh. Tùy theo từng cấp độ mà sẽ có những hoạt động như: nấu ăn với người nước ngoài, làm bồi bàn cho người nước ngoài, hướng dẫn viên cho du khách nước ngoài, bán hàng cho Tây trên Hồ Gươm, v.v.v… Khóa học thì hay nhưng ít học viên biết đến. Chúng tôi bằng sức lực nhỏ bé của mình thì cũng chỉ đi phát tờ rơi trong các KTX, dán tờ quảng cáo lên các bến xe buýt (một cách vụng trộm), đăng vào các forum.
Rồi tôi tìm hiểu và bắt đầu chạy quảng cáo Facebook cho khóa học này. Không ngờ lúc đó tôi chi chưa đến 1tr đồng đã kiếm đủ học viên cho lớp học. Sự khác biệt, hấp dẫn của khóa học làm cho nó trở nên thật thu hút. Học phí lúc đó cũng rẻ nữa (một khóa 20 buổi chỉ 3.000.000đ).
Đó là lúc tôi hiểu được ý nghĩa to lớn của việc chạy quảng cáo. Khởi đầu bằng một sản phẩm thuyết phục, quảng cáo sẽ giúp lan tỏa nó. Có nghĩa là quảng cáo không giúp bán được hàng mà quảng cáo tạo điều kiện để nhiều người biết đến, bán được hàng hay không còn phụ thuộc nhiều vào sản phẩm.
Tôi trở nên thích thú với quảng cáo (lúc đó phổ biến là quảng cáo FB và Google), dấn thân tìm hiểu về nó, bán hàng nhờ nó, kiếm được tiền nhờ nó.
Về sau chúng tôi ra trường (các bạn tôi còn tôi thì vẫn mãi là sinh viên thôi). Trung tâm tiếng Anh được nhượng lại và tôi có một ít vốn để vào nam khởi nghiệp.
Thời gian đó xảy ra sự nổi lên của Zalo.
Tôi mạnh dạn thuê người code phần mềm Zalo Marketing để phục vụ việc tự động kết bạn, nhắn tin, mời nhóm, lúc đó có cả tính năng quét những người ở gần để gửi lời mời hay kết bạn. Lúc đó chính sách Zalo còn dễ nên tool như thế khá có ích, đặc biệt là đối với kinh doanh theo địa điểm và bất động sản. Tôi kinh doanh khá thành công. Nhưng tool thì chỉ là tool, nó ăn nhờ nền tảng và cũng suy thoái khi nền tảng siết chặt chính sách, thay đổi tính năng.
Sau đó tôi lại thành lập công ty chuyên thiết kế website.
Có hàng nghìn website đã qua đêm với tôi (có nghĩa là tôi thức đêm để cày nó ấy). Thời gian đầu tôi chỉ làm ra những website tiêu chuẩn, đầy đủ tính năng và khách hàng đồng tình nhưng càng về sau, khi chính tôi sử dụng website để bán hàng, tôi mới thấy website cần phải làm được nhiều hơn chỉ là một nơi để khách và đặt hàng: phải biến nó trở thành một công cụ để bán được nhiều hàng hơn.
Tức là phải có chức năng upsell và cross-sell thực sự thông minh trên web. Ví như shop phải tuyển được một nhân viên có kỹ năng gọi mời khách mua thêm nhiều hơn ấy. Tôi chuyển từ làm website cho mọi người với giá rẻ, tính năng đầy đủ chuyển sang xây dựng website được tối ưu cho upsell/cross-sell cho một ít chủ shop.
Tôi chuyển từ phục vụ khách đại trà sang phục vụ khách lựa chọn. Xin cảm ơn cuốn sách Kế hoạch Bí ngô rất nhiều, tôi mạnh dạn thay đổi hướng đi nhờ nó. (Bạn cũng nên đọc nếu đang kinh doanh dịch vụ).
Về sau bên cạnh làm website, tôi tự thấy mình có giá trị nhất khi hỗ trợ những người kinh doanh gia tăng doanh thu của mình một cách bền vững. Tôi thành lập TangTruong, một phần là rebrand lại từ những dự án trước đây. Từ đây tôi chuyên tâm với việc hỗ trợ cho người ta kiếm được nhiều tiền hơn (nói sơ lược là thế).
Trước đó tôi cũng thử sức kinh doanh nhiều lĩnh vực nhưng tôi không thực sự tìm thấy niềm đam mê trong đó. Một lần tôi tự vấn rằng: kinh doanh thực sự là gì? Tôi tìm thấy trả lời khi đọc cuốn sách của Henry Ford rồi đúc rút ra: “Kinh doanh là cống hiến giá trị và được tưởng thưởng từ sự cống hiến đó”. Do đó tôi quyết định sẽ là một người hỗ trợ những người kinh doanh khác để họ phát triển, tôi giúp họ kiếm được nhiều tiền hơn.
Nó là đam mê của tôi và cũng là thế mạnh của tôi với sự am hiểu sâu ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt là Online Marketing.
Nếu bạn đã đọc đến những dòng này thì chúng ta có một cơ hội để hợp tác với nhau.
- Trở thành học viên những khóa học của tôi để ứng dụng cho dự án của riêng mình
- Tôi sẽ giúp bạn xây dựng một website để bán được nhiều hàng hơn bằng cơ chết up/cross thông minh
- Hoặc đơn giản là trở thành độc giả những bài viết / video chia sẻ của tôi.
Chia sẻ cũng là một trong những phần chính trong công việc của mình – tôi đã xác định như thế. Tôi tự đặt ra nguyên tắc 50-50. 50% để kiếm tiền, 50% chỉ để chia sẻ.
Cảm ơn bạn đã tìm hiểu về tôi, Sơn Marketing.