Sức mạnh của một kế hoạch thực tế – một số điều mà lý thuyết chưa đề cập đến

viết bởi sonmarketing
131 lượt xem

Sơn đang triển khai một dự án kinh doanh với mục tiêu tạo thu nhập ổn định 30.000.000đ một tháng. Và đây là những khởi thảo về 6 tháng kinh doanh đầu tiên.

Sơn vạch ra kế hoạch này trong một ngày mưa gió thời điểm Sơn đã chuyển về quê làm việc:

Bản kế hoạch sơ khai

Kế hoạch thật sơ sài so với những hình dung của mọi người về một bản kế hoạch kinh doanh thông thường. Đúng thế. Nhưng những dòng này thực sự là điều Sơn xác định, còn mọi việc khác đã được tính kỹ trong đầu.

Sơn thường xây dựng kế hoạch với mục tiêu khiêm tốn nhất (không phải là những mục tiêu vĩ đại, vượt quá tầm như mọi người vẫn nghĩ đến). Điều đầu tiên trong bản kế hoạch mà Sơn thường xây dựng là phải đạt được mục tiêu cho giai đoạn đầu, giai đoạn bứt phát sẽ được hoạch định sau khi vượt qua giai đoạn đầu.

Và quả thật Sơn đã đạt được mục tiêu của tháng 3 với lợi nhuận gấp đôi dự kiến.

Cảm giác lúc này rất vững tâm.

Đầu tháng 4 Sơn lại ngồi cà phê để thay đổi mục tiêu tháng 4 cho kế hoạch của mình.

Đây là hình Sơn sống ảo lúc vừa soạn xong kế hoạch 😀

Sống ảo lúc lập kế hoạch kinh doanh

Mọi người có thể bỏ qua bước sống ảo đó :)) , vào vấn đề chính là kế hoạch tháng 4 (ban đầu là 2 đơn một ngày). Những dữ liệu của tháng 3 vừa rồi đã cho Sơn cơ sở để nâng lên 7 đơn 1 ngày:

Kế hoạch tháng 4

Trong bản kế hoạch này, có một số điều Sơn lưu ý:

  • Xác định trước mục tiêu đơn hàng, doanh thu, giá vốn, chi phí bán hàng và mục tiêu lợi nhuận => Những con số này căn cứ vào thực tế kinh doanh tháng 3.
  • Để trống ô chi phí Marketing và tính bằng công thức: Doanh thu mục tiêu – (các ô còn lại)

Khi đã xác định được như thế, mọi người sẽ mạnh dạn chi tiêu cho Marketing nhiều hơn và tương xứng với mục tiêu hơn. Nhiều bạn đặt mục tiêu cao nhưng lại không sẵn sàng, e dè khi chi tiêu cho Marketing quá. Mọi người nên nhớ chi tiêu cho Marketing là khởi phát của đơn hàng. Nó cần đi trước thì đơn hàng mới đến (Đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn ấy mà). Chứ không phải chờ có đơn, có lãi mới chi tiêu (Sai logic). Nhỡ đơn hàng quá chậm thì chờ đến bao giờ mới có tiền chạy ads???

Phần Hành động triển khai:

  • Căn cứ vào những biện pháp đã triển khai, cái nào hiệu quả tiếp tục đẩy mạnh
  • Mở rộng thêm các kênh khác để thử nghiệm và cần thiết sẽ đẩy mạnh vào các tháng tiếp theo

Và một điều rất quan trọng là… tự nhiên khúc này Sơn quên mất, khi nào nhớ Sơn sẽ bổ sung.

Nhớ rồi: Đừng đặt mục tiêu dựa vào suy nghĩ, mà phải dựa vào THỰC TẾ. Nếu không sau vài lần bạn sẽ vứt xó kế hoạch bạn “bịa” ra ngay.

Sau đây là một vài con số khi Sơn áp dụng kế hoạch cho tháng 4:

Thực tế kinh doanh tháng 4

Thời điểm Sơn chụp hình này là 10h sáng ngày 6/4, có nghĩa là ngày 6/4 gần như chắc chắn sẽ vượt qua 7 đơn hàng (do thường khách mua buổi chiều và buổi tối).

Tháng 4 này theo dự tính của Sơn thì 99,995% đạt mục tiêu đề ra, thậm chí cao hơn.

Thời tiết tháng 4 ở quê Sơn rất đẹp. Xung quanh Sơn là một màu xanh ngát của cây côi đương thì đẹp nhất trong năm. Sáng Sơn dậy sớm dọn dẹp, nấu nước chè, pha cà phê và ngồi gõ những dòng này. Chúc mọi người một ngày vui, một tháng thành công.

Content Protection by DMCA.com
[fluentform id="2"]

Bài viết gợi ý

Để lại bình luận

Điều gì khiến Sơn phải quỳ lạy? Cách đặt đơn ảo Shopee hiệu quả và an toàn 2021 Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả và cách khắc phục? Free traffic là gì? Cách tăng free traffic cho website Review sách Dốc hết trái tim