Làm website gần như là yêu cầu bắt buộc khi bạn bắt đầu kinh doanh trong thời đại này. Tuy nhiên, bạn có từng nghĩ website sẽ thu hút thêm khách hàng bằng cách nào khác ngoài chạy ads?
Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm của mình để bạn có thể gia tăng doanh thu từ website mà không tốn chi phí cho Ads.

Câu chuyện thực tế:
- Nhiều người hiện nay có thể có doanh thu tốt do lượng khách đến từ website mà họ không sử dụng quảng cáo, họ cũng không biết SEO là gì.
- Hầu hết mọi người sau khi làm website xong thì vứt đó theo tháng năm và không làm gì khác.
- Chưa ai chia sẻ cặn kẽ về những cách để phát khai thác website ngoại trừ những kiến thức SEO quá vĩ mô, đọc 1 phát nhức đầu cả tuần (nên chẳng ai có thể áp dụng).
Thực ra thì:
- Website có thể mang đến khách hàng một cách tự nhiên bằng những tính năng của Google và một số mạng xã hội khác.
- SEO có nhiều cấp bậc, có trường phái SEO bạn có thể làm được dù không biết tý gì về kĩ thuật.
Cùng bắt đầu luôn nhé.
Mục lục bài viết
Free Traffic là gì?
Trước khi đến với các cách thức cụ thể, mình muốn các bạn lưu tâm đến khái niệm về free traffic. Nôm na thì free traffic là tất cả những lượt truy cập đến website mà bạn có được miễn phí. Ví dụ từ tìm kiếm Google, từ mạng xã hội.
Bên cạnh bỏ tiền chạy ads để có khách, free traffic sẽ tạo nên một nguồn khách hàng ổn định (và có xu hướng phát triển theo thời gian) nếu như bạn khai thác đúng cách.
Free traffic là những lượt truy cập miễn phí đến website của bạn!
Sơn Marketing Blog
Free traffic nhiều chưa chắc tốt
Đừng tham traffic nhiều nếu như những traffic đó không phải là khách hàng tiềm năng. Mình lấy ví dụ, một số website bán thời trang nam khi có những bài viết về phim ảnh (như hình bên dưới) sẽ thu hút về những free traffic không tiềm năng.

Thay vì số lượng, hãy tập trung chất lượng. Hãy xây dựng phạm vi cụ thể cho những content trên website của mình nhé. Chẳng hạn một website bán đồ làm bánh thì các bài viết về công thức, kinh nghiệm làm bánh sẽ thu hút được những khách hàng tiềm năng. Bạn rất dễ chuyển đổi sang khách hàng của mình.
Chú trọng chất lượng của free traffic hơn là số lượng.
Sơn Marketing Blog
Quý trọng mỗi lượt tiếp xúc
Nhiều website thu hút được rất nhiều free traffic đúng hướng, đầy khách hàng tiềm năng nhưng lại không biết cách khai thác để chuyển đổi họ về khách hàng. Vậy phải làm thế nào?
Khách hàng đến từ free traffic không tiếp xúc với website của bạn từ trang chủ, mà đến với bạn ở các trang con. Do đó, hãy bổ sung thêm thông điệp liên quan đến thương hiệu, sản phẩm bạn bán tại các trang con đó. Ví dụ trang bán đồ làm bánh ở trên sẽ phải bổ sung thêm phần giới thiệu về sản phẩm của mình ở các bài viết về công thức làm bánh. Cụ thể cho các bạn dễ hình dung, ở đoạn kết thúc bài viết, các bạn có thể giới thiệu về những dụng cụ bên mình bán để họ click mua hàng.
Sơn lấy ví dụ như website này đều có thông tin giới thiệu sản phẩm, kèm cả clip đối với các bài viết trên website.

Ngoài cách như trên, mọi người phải nên tạo 1 tệp lưu trữ lại người dùng để có thể remarketing khi cần. Bằng cách nào?
Hãy sử dụng chức năng audience trên Google, Facebook Ads. Bằng cách gắn các đoạn mã, người truy cập sẽ được lưu vào tệp và các bạn có thể tạo quảng cáo cho họ về sau. (Phần này hơi nâng cao nên Sơn sẽ có bài hướng dẫn cụ thể sau).
Nói chung, để khai thác free traffic thì ngoài việc tăng thêm số lượng, bạn phải chú trọng đến chất lượng traffic, tận dụng các điểm tiếp xúc để tăng chuyển đổi khách hàng và lưu tệp khách hàng lại để khai thác về sau.
Bổ sung thông tin bán hàng lên các bài viết, lưu lại khách hàng bằng Google Ads, Facebook Ads để tái sử dụng sau này.
Sơn Marketing Blog
Và sau đây là nội dung chính của bài viết này, làm sao để tăng free traffic cho website. À quên, trước khi đến với nội dung này, Sơn xin 1 vài phút quảng cáo: nhớ đăng ký email để Sơn gửi những bài viết mới và 1 số bài viết không công khai cho bạn nhé.
Google Shopping
Google Shopping là một tính năng tìm kiếm Google mới ra mắt thời điểm này. Tại Việt Nam thì chưa phổ biến lắm nhưng tại các nước như Mỹ, châu Âu, Google Shopping rất phổ biến và được nhiều người sử dụng.
Google hiện nay cũng đầu tư hơn cho tìm kiếm Shopping này và chặt chẽ hơn trong khâu xét duyệt để có được những thông tin sản phẩm chất lượng hơn.
Nếu như mọi người đã nghe qua về quảng cáo Google Shopping thì còn 1 khía cạnh khác của Google Shopping là Free Listing. Đây là phần hiển thị miễn phí của Google trong mục Shopping. Tức là bạn có thể có được những khách hàng đang có nhu cầu mua sắm nếu như thiết lập Google Shopping cho website của mình mà không tốn chi phí cho quảng cáo.

Tuy vậy, có 1 điểm sẽ gây khó khăn với đa phần mọi người là thiết lập Google Shopping Free Listing tương đối phức tạp và tốn thời gian. Google sẽ xét duyệt website cũng như các sản phẩm và cả chức năng mua hàng để quyết định có cho phép hiển thị sản phẩm hay không.
Ngoài hiển thị trong phân mục tìm kiếm Mua sắm, sản phẩm listing trên Google sẽ được hiển thị cả ở phần image nữa. Đối với 1 số sản phẩm liên quan đến deocr, thời trang, nội thất thì đây là một cơ hội tuyệt vời. Vì rất nhiều khách sẽ sử dụng Google Image để tìm kiếm mẫu mã và họ click mua luôn nếu như có kết nối đến trang bán hàng.

Chưa hết nhé, Google còn 1 tính năng nữa là Google Lens, dự kiên sẽ phổ biến trong thời gian tới. Google Lens là tính năng tím kiếm thông qua camera điện thoại. Bạn muốn tìm thông tin về 1 sản phẩm, chỉ cần mở Google Lens và quét thì thông tin về sản phẩm đó được hiển thị. Google sẽ mở ra các listing sản phẩm nếu như nó tương đồng với sản phẩm thực tế.

Hãy liên hệ với Sơn để đội ngũ của Sơn giúp bạn thiết lập Google Shopping nhé. Làm một lần để khai thác lâu dài và phủ sản phẩm lên các kênh của Google luôn. Quá tuyệt. Gọi ngay: 0567.288.888 (Sơn Marketing).
Sử dụng Google Shopping để tăng free traffic thông qua mục Mua sắm, Hình ảnh và ứng dụng Lens
Sơn Marketing Blog
Google Image
Như Sơn có đề cập ở trên, nhiều người sử dụng Google Image tìm kiếm. Và ngoài ra, Google thỉnh thoảng cũng hiển thị cả hình ảnh ở trang chủ kết quả tìm kiếm nữa. Do đó, cơ hội tiếp cận khách hàng miễn phí với Google Image rất lớn. Người dùng thường có xu hướng click xem ảnh luôn (với 1 số loại hình sản phẩm).
Vậy phải làm sao để hiển thị trên Google Image và hiển thị vị trí cao.
Hãy để ý đến mọi hình ảnh bạn upload lên website, đặc biệt là hình ảnh trong mục sản phẩm. Google chưa hiểu được nội dung hình ảnh cho nên có 1 mục bắt buộc phải có để Google nhận biết hình ảnh của bạn là gì đó là mục Alt Text khi bạn upload hình lên. Ngoài ra, tên file hình ảnh cũng quan trọng. Các mục này bạn phải ghi rõ từ khóa vào đó nhé. Như vậy Google mới hiển thị hình ảnh này khi khách tìm kiếm với từ khóa tương ứng.
Ngoài ra, theo kinh nghiệm của Sơn và đã áp dụng cho nhiều khách hàng. Bạn nên đánh dấu thương hiệu, hotline lên hình ảnh sản phẩm luôn. Nhiều khách hàng tìm qua image và họ sẽ gọi khi có hotline trên hình luôn.
Hình ảnh có chất lượng tốt, không bị mờ (không quá nặng) sẽ được Google ưu tiên hiển thị hơn.
Quan trọng: ghi đầy đủ thông tin của hình ảnh khi up lên website
Sơn Marketing Blog
SEO cho người không biết SEO
Cái này quan trọng bậc nhất khi các bạn muốn có được free traffic lớn cho website. Tuy nhiên mỗi lần nói đến SEO, nhiều người lại thấy nó xa vời lắm. Vì sao thế? Vì nó quá phức tạp, nó đòi hỏi nhiều kỹ thuật, thời gian, công sức. Vì phải tốn tiền đi thuê (cực nhiều tiền).
Nhưng Sơn chia sẻ cho bạn điều này, bạn hoàn toàn có thể tự làm SEO cho mình được. Bằng cách nào?
Chỉ cần tìm hiểu một chút về cách Google hoạt động thì bạn hoàn toàn có thể SEO luôn và đạt kết quả từ SEO. Tất nhiên là kết quả có thể chưa cao lắm nhưng sẽ liên tục được cải thiện.
Đầu tiên là cách Google xếp hạng website trên kết quả tìm kiếm:
- Dựa vào sự liên quan với từ khóa người dùng tìm kiếm
- Dựa vào trải nghiệm trên website
- Dựa vào sự uy tín của website

Tóm lại đơn giản thì bạn hiểu Google cũng khao khát tìm được những website có giá trị để “dâng” cho người tìm kiếm. Việc của bạn là hãy mang đến giá trị và tìm cách để Google biết đến.
Cụ thể:
- Tối ưu lại website cho bạn để đạt tốc độ cao và tương thích các thiết bị. Điều này rất quan trọng, không chỉ cho Google mà cho chính người truy cập website của chúng ta.
- Tối ưu lại nội dung trên website Google dễ “đọc” website của chúng ta nhất.
- Mỗi bài viết, sản phẩm đăng lên website đều phải xoay quanh 1 từ khóa nhất định. Và từ khóa này phải có người tìm kiếm. Bạn nhớ sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa để xác định từ khóa này nhé.
- Google mong muốn khách hàng có trải nghiệm tốt khi vào web của bạn cho nên bạn nhớ đóng vai 1 khách hàng để xem website của mình có thực sự thân thiện không nhé. Loại bỏ các pop-up khó chịu, thông tin trình bày thành các đoạn rõ ràng, hình minh họa liên quan đến bài viết, bài viết được chia thành các phần rõ ràng, có mục lục, v.v.v… Những yếu tố nào mà bạn nghĩ nên được cải thiện cho tốt hơn thì hãy bảo đơn vị làm web cải thiện cho bạn ngay nhé.
- Và một điều quan trọng nhất, thông tin bạn đưa ra phải mang đến giá trị cho người truy cập: nếu bạn viết một chủ đề trong lĩnh vực bạn đang kinh doanh, hãy viết bằng cái tâm để làm sao người đọc có được GÍA TRỊ. Đây là điều cốt lõi để bạn tin tưởng rằng kể cả không biết làm SEO thì bạn cũng có thể lên top.
- Vẫn như đã nói ở trên, trong bài viết hãy nhớ có thông tin giới thiệu về thương hiệu, dịch vụ để chuyển đổi traffic thành khách hàng và lưu lại tệp khách hàng truy cập để tái kết nối.
Tạo giá trị cho người truy cập chính là cách làm SEO bền vững và hiệu quả nhất
Sơn Marketing Blog
Nghỉ giải lao 1 phút để Sơn quảng cáo xíu nhé, Sơn có dịch vụ tối ưu lại website để website nhanh hơn, chuẩn SEO hơn. Gọi Sơn: 0567.288.888 để chuẩn hóa website nhé. 😀
Web stories
Cái này mới nhé. Cụ thể thì Google đang thử nghiệm 1 tính năng mới là Web Stories. Hiện tính năng này đã được áp dụng ở 1 số quốc gia, sắp tới sẽ áp dụng toàn cầu.
Tính năng này như sau: Cũng giống như Facebook Stories, Web Stories là những bản trình chiếu ngắn (vài giây) có thể là text, image hay video. Web Stories sẽ được hiển thị trên kết quả tìm kiếm Google. Tức là người dùng khi tìm 1 từ khóa không chỉ có danh sách kết quả website, hình ảnh nữa mà sẽ có thêm Web Stories.

Sơn đã áp dụng Stories cho các website của mình và nhận thấy ngay từ bây giờ, Google đã ưu ái đẩy Stories lên cao hơn trên kết quả tìm kiếm rồi. Cho nên bây giờ các bạn làm dần đi là vừa nhé.
Hãy cài đặt ứng dụng Web Stories lên website của bạn và bắt đầu tạo các Stories cho các từ khóa mục tiêu. Sau khi Google chính thức áp dụng Web Stories thì bạn sẽ được lợi sớm nhất đấy.
Chưa kể, Web Stories khi tích hợp lên website sẽ tăng thêm trải nghiệm cho khách hàng. Các bạn thử nhấn vào web stories của Sơn xem nhé.

Bắt đầu tích hợp Google Web Stories và tạo nội dung.
Sơn Marketing Blog
Liên hệ Sơn 0567.288.888 để tích hợp Google Web Stories vào website và được hướng dẫn sử dụng luôn nhé.
Google Business
Google Business là một nguồn free traffic rất hữu ích, đặc biệt nếu lĩnh vực kinh doanh của bạn gắn liền với yếu tố địa lý (kể cả không thì bạn vẫn có thể khai thác tốt bằng cách tạo nhiều map ở nhiều vị trí khác nhau).
Nếu như hiển thị vị trí cao trong danh sách kết quả tìm kiếm website rất cạnh tranh thì Google Business sẽ tạo ra cơ hội để bạn hiển thị tốt hơn do kết quả Google Business được phân theo khoảng cảnh địa lý. Có nghĩa là Google ưu tiên hiển thị những Business ở gần người tìm kiếm.

Gợi ý để bạn tăng free traffic từ Google Business như sau:
- Tạo 1 hoặc nhiều business
- Tên và mô tả nhớ chứa từ khóa khách hàng tìm kiếm
- Điền đầy đủ thông tin mà Google yêu cầu, càng đẩy đủ càng tốt
- Thường xuyên cập nhật trong mục bài đăng, Google ưu tiên hiển thị những Business có bài đăng mới và được cập nhật
- Tăng thêm nhiều đánh giá 5*, kèm hình ảnh video. Càng nhiều đánh giá tốt, thứ hạng càng cao
Google Business tăng free traffic theo địa điểm. Sử dụng chiến thuật phủ map để tăng hiệu quả.
Sơn Marketing Blog
Pinterest và các mạng xã hội khác
Pinterest ngày càng phổ biến hơn và nhiều người ở Việt Nam đã bắt đầu sử dụng Pinterest để tìm kiếm. Còn nếu bạn nhắm đến thị trường quốc tế thì bắt buộc phải pin lên Pinterest.
Nếu bạn chưa biết Pinterest thì trang này sẽ tập hợp hình ảnh / video và dẫn link đến website của bạn.
Bạn có cơ hội xuất hiện đến những người đang tìm kiếm ở Pinterest nếu như pin hình ảnh của bạn lên đây và ghi tiêu đề, mô tả hợp lý.
Vậy nên ngay giờ đây bạn có thể tạo ngay 1 tài khoản Pinterest nhé, nên tạo tài khoản Business để xem được số liệu phân tích. Sau đó, cài đặt addon lên trình duyệt và bắt đầu pin thôi nào.

Ngoài pinterest ra, còn nhiều trang mạng xã hội bạn có thể kiếm được free traffic như Facebook, Youtube, Instagram, Tiktok…
Tạo tài khoản Pinterest và bắt đầu pin thôi nào.
Sơn Marketing Blog
Các sàn Thương Mại Điện Từ
Thực tế hiện nay cho thấy sức mạng của các trang thương mại điện tử dần dần lấn át các website trên kết quả tìm kiếm. Khi bạn vào Google và tìm từ khóa liên quan đến 1 sản phẩm nào đó thì phần lớn những kết quả hàng đầu thuộc về Shopee, Lazada, Tiki, Thegioididong.

Đừng lo, điều này cũng có lợi cho bạn đó. Hãy bắt đầu tạo gian hàng ở các trang này nhé. Đây là 1 nguồn traffic dồi dào cho bạn kể cả thông qua tìm kiếm Google hay traffic nội sàn (tức là từ người dùng của các trang này).
Bạn có thể bán trực tiếp trên trang hoặc dẫn khách hàng đến website của bạn để mua hàng bằng cách lách luật.
Lách luật như thế nào? Thông tin mật này Sơn sẽ gửi qua email khi bạn đăng ký nhận tin nhé. Sợ Shopee biết nên không dám chia sẻ công khai đâu 😀
Tạo gian hàng lên các sàn TMĐT, không thể không làm trong giai đoạn này.
Sơn Marketing Blog
Facebook Marketplace
Facebook Marketplace đang phát triển mạnh dần với sự đầu tư từ FB. Nếu mọi người đang sử dụng MarketPlace thì có thể nhận ra Facebook đang ưu ái các bài đăng bán hàng, tăng thêm lượt hiển thị tự nhiên.

MarketPlace của Facebook sẽ hiển thị sản phẩm dựa vào nội dung tiêu đề, mô tả. Nếu nó liên quan nhiều đến từ khóa được tìm kiếm hoặc từ khóa mà người dùng thể hiện quan tâm đến thì nó sẽ ưu tiên hiển thị, ngoài ra yếu tố địa lý cũng quan trọng. Những người càng ở gần thì càng xuất hiện cao hơn.
Do đó, bạn nên list sản phẩm của mình lên Marketplace từ bây giờ nhé. Trong phần mô tả, bạn nhớ để lại website và hotline để khách hàng liên lạc.
Marketplace sẽ ngày một phát triển, đừng bỏ qua.
Sơn Marketing Blog
Kết
Qua bài viết này, Sơn đã liệt kê những nguồn tăng doanh thu tự nhiên mà bạn có thể khai thác từ bây giờ để tăng doanh thu kinh doanh. Có một điều hay là khi làm tốt những kênh này thì tính cộng hưởng lẫn nhau sẽ giúp cho các kênh sẽ tốt hơn theo thời gian.
Tuy vậy, nói thì dễ thật nhưng bắt tay vào làm thì sẽ khó khăn và dễ nản vì kết quả không đến ngay. Sơn chỉ muốn nhắn với các bạn là đừng coi nó như 1 bát mỳ ăn liền. Hãy làm liên tục và không quan tâm đến kết quả nếu như chưa làm được 1 năm liền. Coi nó như 1 công việc thường nhật.
Chúng ta thường bỏ tiền ra làm web nhưng không bỏ ra công sức cho nó. Sơn chưa thấy ai bỏ công sức chăm chút website mà không thu được hiệu quả sau thời gian liên tục kiên trì áp dụng những phương pháp trên.
Cuối cùng, bài viết này thôi thúc Sơn phải viết thêm những bài viết khác vì mỗi mục trong bài này cần phải được làm rõ hơn và có những hướng dẫn cụ thể hơn cho mọi người áp dụng. Chờ Sơn nhé, nhớ đăng ký email.
Bên cạnh đó, bằng 10 năm kinh nghiệm, Sơn có giải pháp giúp bạn tối ưu website để tăng free traffic:
- Tối ưu tốc độ và chuẩn SEO cho website
- Cài đặt hệ thống Google Shopping
- Cài đặt và hướng dẫn Google Web Stories
- Tư vấn hoạt động Online Marketing cho doanh nghiệp của bạn
Liên hệ với Sơn – 0567.288.888 liền nhé. Always available.
3 bình luận
Bài viết qua chất lượng luôn nha :)))
Cảm ơn Hợp nhiều nhé <3
[…] Free traffic là gì thì Sơn đã viết 1 bài chia sẻ rất cụ thể rồi, các bạn có thể tìm đọc lại tại đây. Hiện tại khi đăng sản phẩm lên Marketplace, bạn có thể đăng chéo lên các nhóm bán hàng khác. Bài đăng của bạn có thể hiển thị tự nhiên đối với người dùng khi họ vào mục Marketplace trên trang của mình. Do hiển thị theo địa lý nên cơ hội chia đồng đều hơn cho mọi người bán. Tức là bạn sẽ có 1 lượt tiếp cận tự nhiên nhất định. Đối với 1 số nhóm ngành như Sơn liệt kê, lượt tiếp cận tự nhiên này có thể mang đến doanh thu ổn định rồi. […]