Kỹ thuật SEO lên top dành cho người không biết SEO là gì

viết bởi sonmarketing
569 lượt xem
cach len top google nhanh nhat

Nguyên nhân mà ít người quan tâm đến SEO phần lớn là do họ nghĩ công việc này quá phức tạp và chi phí bỏ ra để đi thuê 1 đơn vị làm SEO đôi khi khiến bạn “choáng”. Chính thế cho nên phần lớn nhiều người gạch bỏ SEO ra khỏi kế hoạch Digital Marketing của mình. Và rồi, website của bạn vô hình trên Google hoặc bạn phải đốt tiền cho Google Ads.

Có thể bạn không biết rằng, chính bạn hoàn toàn có thể làm SEO, lên top bằng năng lực của mình, không tốn kém chi phí, không phải may rủi. Trong bài viết ngày hôm nay Sơn sẽ cùng bạn phân tích kỹ hơn và hướng dẫn các bạn cách SEO lên top mà “đếch” cần biết SEO là gì nhé.

Gợi ý quan trọng từ Google mà nhiều người bỏ qua

“Successful SEO is not about tricking Google. It’s about PARTNERING with Google to provide the best search results for Google’s users.”

(Dịch: Chiến lược SEO thành công không phải là cố gắng “qua mặt” Google mà chính là cộng tác với Google để mang lại kết quả tìm kiếm tốt nhất cho người dùng”).

Phil Frost

Thực tế qua hơn 10 năm trong ngành xây dựng, tối ưu website và SEO, Sơn trải nghiệm rõ điều này. Một số khách hàng, bạn bè của Sơn thực sự có thể đạt được thứ hạng cao nhất trên kết quả tìm kiếm Google mà hoàn toàn không biết đến những “trick” của ngành SEO.

Tại sao lại như thế?

Google chưa bao giờ tiết lộ cách họ xếp hạng các website trong kết quả tìm kiếm một cách chính thức. Kể cả những công thức mà các đơn vị SEO thường áp dụng cũng chưa chắc đúng: backlink, tối ưu onpage, tốc độ pagespeed, PBN, cấu trúc link build, v.v.v…

Thực tế luôn có những website ngoại lệ. Một số website đạt top 1 Google mà không cần backlink, không quá chú trọng về tối ưu onpage hay tốc độ pagespeed.

Điều mà Google thực sự quan tâm chính là giá trị người dùng của họ nhận được khi truy cập vào website của bạn. Các thuật toán Google ra đời chỉ để kỹ thuật hóa điều này (vì máy móc chưa thể đánh giá như con người). Đó là lý do vì sao Google ngày càng phức tạp hóa thuật toán của mình. Ngày trước bạn thường hay thấy những website với nội dung chưa 1 cụm từ khóa và người viết cố gắng lặp đi lặp lại, cuối bài viết cũng lại lặp đi lặp lại. Ngày nay, Google có hình phạt cho việc lạm dụng từ khóa như thế (nhiều quá không tốt), vì điều này không mang đến giá trị cho người dùng.

Google có hình phạt dành cho những web lạm dụng thủ thuật SEO
Google có hình phạt dành cho những web lạm dụng thủ thuật SEO

Tương lai cũng như thế, Google sử dụng AI để đánh giá website. AI thông minh hơn thì Google đi đến gần hơn với nguyên tắc giá trị mà họ đề ra. Thuật toán có thể thay đổi liên tục, chỉ là nguyên tắc giá trị thì sẽ luôn luôn trường tồn.

Google cũng là 1 doanh nghiệp và họ phục vụ cho người dùng của mình. Điều giúp họ tồn tại và phát triển đó là sự hài lòng của người dùng.

Sơn Marketing Blog

Hai trường phái SEO

Trường phái thuật toán

Các đơn vị SEO thường dựa vào việc phân tích các yếu tố trong thuật toán xếp hạng của Google ảnh hưởng đến thứ hạng và tìm cách tối ưu. Họ hiếm khi bỏ qua một yếu tố nhỏ nào. Đặc điểm của trường phái này là một kế hoạch SEO với rất nhiều trang, checklist mà chúng ta (Sơn và những người đang kinh doanh) nhìn vào chỉ có rối loạn tiền đình mà thôi :D, áp dụng sự hỗ trợ của nhiều phần mềm, công cụ, kế thừa sức mạnh của một hệ thống đã được xây dựng sẵn.

Trường phái giá trị

Nhiều người lại không quan tâm đến thuật toán của Google. Họ tập trung vào content Marketing, mang đến những thông tin độc nhất, hữu ích cho người dùng. Họ tối ưu website để người dùng có được trải nghiệm tốt khi vào website của họ, click xem thêm những nội dung khác, v.v.v…

Mang đến giá trị cho người dùng nhưng vẫn được Google đánh giá tốt

Cả 2 trường phái trên đều có những ưu điểm riêng: trường phái thuật toán coi Google là đối tượng chính, ngược lại, trường phái giá trị xoay quanh người dùng. Chiến lược SEO hay nhất là kết hợp điểm mạnh của 2 trường phái để đạt được hiệu quả tốt hơn.

Seo lên top hieu qua nhanh chong, seo thuat toan va seo gia tri
Mỗi trường phái SEO có một cách khác nhau để lên top, xoay quanh 2 đối tượng khác nhau

Làm SEO tinh gọn

Và sau đây là kinh nghiệm của Sơn để lên top SEO hiệu quả áp dụng cho những người kinh doanh tự thực hiện:

Khía cạnh 1: Tối ưu website cho phù hợp với Google

Một số yếu tố kĩ thuật cần phải được đáp ứng để Google thuận tiện trong việc đọc dữ liệu trên website của bạn. Khi thiết kế website, bạn hãy yêu cầu đơn vị làm web thực hiện cho mình vì những yếu tố này đôi khi cần can thiệt vào phần code của web:

  • Các thẻ tiêu đề, title, descripstion
  • Nén hình ảnh
  • Xử lý các lỗi khi Google truy cập website
  • Kết nối với các công cụ của Google như: Google Analytics, Google Search Console, Google Shopping, Google AMP…

Khía cạnh 2: Tối ưu trải nghiệm của người dùng

  • Tốc độ load trang web phải NHANH (càng nhanh càng tốt, Google và người dùng đều thích)
  • Tương thích các thiết bị khác nhau
  • Người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin họ cần khi vào website
  • Người dùng ở lại website lâu hơn do họ được giới thiệu những thông tin liên quan khác
  • Người dùng thích thú, giới thiệu website cho người khác
  • Loại bỏ những thành phần gây khó chịu mà nhiều website thường có: POPUP, Facebook Chat đừng để tự động bật lên vì nội dung bài viết dễ bị che khuất

Khía cạnh 3: Từ khóa

  • Nghiên cứu từ khóa để tối ưu các trang, các bài viết theo từ khóa
  • Công việc trước khi viết một bài viết luôn là nghiên cứu xem người ta sẽ tìm thấy bài viết thông qua từ khóa nào, rồi viết bài tập trung quanh từ khóa đó
  • Viết bài chuẩn SEO: Các bài viết khi đăng lên website phải luôn luôn chuẩn SEO (nếu không thì đừng viết).

Khía cạnh 4: Giá trị

  • Content sẽ là “giá trị” chính mà một website mang đến cho người dùng, do đó đây chính là khía cạnh trong yếu nhất nếu bạn muốn SEO lên top. Các yếu tố khác có thể không cần quan trọng quá nhưng giá trị content thì phải luôn luôn cần thiết.
  • Nghiên cứu các nội dung khác để “cống hiện” một nội dung mới độc nhất, giá trị nhất cho người dùng
  • Ngoài ý nghĩa của nội dung, cách trình bày hợp lí cũng là 1 cách để tăng thêm giá trị cho người dùng: bạn có thể bổ sung thêm biểu đồ, hình ảnh minh họa, clip, ảnh động để người dùng hiểu rõ nhất về nội dung
  • Tính cập nhật: cả Google và người dùng đều yêu thích những website được cập nhật thường xuyên

Khía cạnh 5: Theo dõi & đánh giá

  • Tìm hiểu về Google Analytics và Google Search Console để cải thiện website và hiển thị trên kết quả tìm kiếm
  • Tìm hiểu để bổ sung thêm các từ khóa mục tiêu mới

Câu chuyện thực tế

Đây là cách mà khách hàng của Sơn đã xây dựng một website đạt thứ hạng cao trên Google cho những từ khóa tiềm năng. Bỏ qua những yếu tố cơ bản, Sơn sẽ phân tích về chiến lược liên quan đến content có giá trị.

Đầu tiên, Sơn tìm kiếm các từ khóa trong lĩnh vực Zalo Marketing để xem internet đang có những nội dung như thế nào. Đây là cách mình phân tích để tạo ra một nội dung có giá trị riêng.

Ví dụ như với từ khóa Zalo Marketing, Sơn thấy đã phần các kết quả trong top 10 chỉ là những bài qua loa, đọc xong cũng như không đọc. Sơn xác định phải làm sao để viết 1 bài về chủ đề Zalo Marketing đầy đủ, chi tiết nhất: như thế 1 cẩm nang luôn.

Và đây là bài viết Sơn đã tạo ra: Zalo Marketing Full – Bán 100 đơn / ngày không mất chi phí quảng cáo (giaiphapzalo.com)

Kết quả là sau khoảng 2 tháng, trang được lên top 1 với từ khóa Zalo Marketing (năm 2016) và duy trì đến nay. Trước đó website của Sơn vừa mới được tạo, hoàn toàn không có backlink hay 1 hệ thống hỗ trợ nào.

Điều mà Google sẽ biết là thời gian người dùng ở lại trang rất lâu: do nội dung Sơn viết khiến người đọc không thể đọc lướt qua và nó thực sự hữu ích, họ có thể có 1 cái nhìn đầy đủ nhất về Zalo Marketing. Ngoài ra, từ bài viết đó Sơn chứng minh mình chính là 1 chuyên gia về Zalo Marketing và những bài viết khác sẽ cũng chất lượng như thế, họ đâu có ký do phải tìm các website khác để tìm hiểu Zalo Marketing làm gì nữa. (Bạn thấy đúng không?).

Bên cạnh đó, Sơn hình dung khi mình chưa lên top thì làm sao để nổi bật hơn giữa các kết quả cạnh mình. Đó là lý do thay vì đặt những tiêu đề như các website khác đặt: Cách làm Zalo Marketing, Zalo Marketing là gì?, Tổng quan về Zalo Marketing… Sơn chọn tiêu đề thật thu hút: Zalo Marketing Full – Bán 100 đơn / ngày không mất chi phí quảng cáo (giaiphapzalo.com)

Tất nhiên nếu một website chưa được tối ưu kỹ thì kết quả có thể không cao như Sơn đã đạt được nhưng giá trị cho người dùng vẫn luôn là yếu tố quan trọng nhất.

Mang đến giá trị cho khách hàng là chía khóa của SEO

Còn bạn thì sao?

Giả sử như bạn đang ngồi trước mặt Sơn để hỏi Sơn về kế hoạch SEO cho dự án sắp tới (nếu bạn không muốn tưởng tượng thì có thể liên hệ để hẹn gặp Sơn trực tiếp luôn cho rồi). Sơn sẽ hỏi địa chỉ website của bạn và ném nó cho team kỹ thuật của mình để tối ưu lại cho chuẩn với Google, phải làm xong cái đơn giản nhất đã. Tiếp đó Sơn hỏi bạn về sự am hiểu của bạn với khách hàng: họ quan tâm đến những thông tin gì, họ tìm kiếm từ khóa gì?

Rồi Sơn cho bạn uống 1 chút nước rồi hỏi thêm: Cậu sẽ làm sao để đối với người dùng, website của cậu là một website có giá trị? Viết nội dung gì, viết ra sao, thể hiện đam mê của bạn với sản phẩm như thế nào, thể hiện mong muốn đóng góp giá trị cho khách hàng ra sao? Bla bla…

Bạn sẽ hơi choáng vì Sơn đang yêu cầu cao quá. Sơn sẽ không hỏi nữa mà im lặng để bạn suy nghĩ. Rồi bạn nhận ra: kinh doanh đúng là vậy, nếu mình không thể là 1 người mang đến giá trị khác biệt, mình sẽ không đi đến đâu cả.

Sau đó bạn ngước mắt lên nhìn Sơn và trong ánh mắt đó Sơn thấy quyết tâm.

Sơn sẽ chỉ bạn cách cụ thể hóa mong muốn đó bằng những phương pháp về:

  • Nghiên cứu từ khóa để tìm ra những từ khóa khách hàng tìm kiếm và có sự cạnh tranh không cao để bắt đầu
  • Cách làm sao để tạo nên 1 nội dung có giá trị và viết nó theo 1 cấu trúc chuẩn SEO (cho Google đọc dễ hơn)
  • Cách để lan tỏa nội dung

Nói xong những phần đó, ngoài ô cửa quán cà phê trời đã về khuya, những ngôi sao chớp nháy như thể ánh mắt lim dim của anh chàng phục vụ ngồi đợi khách. Chúng ta thanh toán rồi ra về. :))

Sơn tư vấn chiến lược SEO
Hình ảnh của chúng ta sau khi đi cà phê về.

Kết

Điều đầu tiên trong 10 triết lý của Google (Ten things we know to be true | Google – Google) chính là:

Focus on the user and all else will follow (Tập trung vào người dùng và mọi thứ khác sẽ tự tốt lên)

Google

Đó cũng chính là điều mà Sơn muốn chốt lại với mọi người cuối bài viết: chúng ta sẽ đem lại giá trị cho khách hàng của mình, kể cả đó là sản phẩm dịch vụ hay nội dung chúng ta chia sẻ trên website hay các kênh khác. Bạn có thấy đạt được điều gì qua những bài viết của Sơn không, Sơn cố gắng để mỗi khi mình viết bài là mang đến một giá trị mới, nội dung riêng khác mà chưa ai từng chia sẻ và cuối cùng là mong muốn bạn sẽ áp dụng thành công để kinh doanh tốt hơn.

Nhớ theo dõi các bài viết khác trên website nhé. Và đừng quên đăng ký email, có những bài Sơn chỉ gửi qua email thôi 😀

[fluentform id="2"]

Bài viết gợi ý

Để lại bình luận